7000 quân rầm rập bao vây căn cứ quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ

10:17, 31/07/2016
|

(VnMedia) - Tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập đã được thiết lập tại Căn cứ Không quân Incirlik ở Adana của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Bộ trưởng Các Vấn đề Châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định động thái bất thường trên chỉ là “một biện pháp kiểm tra an ninh” thì báo chí địa phương đang rộ lên tin sắp có cuộc đảo chính thứ hai ở nước này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khoảng 7.000 cảnh sát có vũ trang trên những phương tiện hạng nặng đã rầm rập tiến đến bao vây, phong tỏa căn cứ không quân Incirlik ở Adana – một căn cứ đang được lực lượng NATO sử dụng và đã phải chịu một số giới hạn nhất định sau cuộc đảo chính bất thành cách đây khoảng 2 tuần. Những nguồn tin không xác định cho biết, hàng nghìn quân đã được cử đến căn cứ này để đối phó với một nỗ lực đảo chính mới.

Theo Bộ trưởng Các Vấn đề Châu Âu – ông Omer Celik, đó chỉ là một biện pháp “kiểm tra an ninh” định kỳ. Tuy nhiên, tờ Hurriyet ngược lại lại đưa tin rằng, lực lượng cảnh sát chống báo động đã nhận được những nguồn tin báo về khả năng sẽ có một cuộc đảo chính thứ hai nổ ra nhằm lật đổ chính quyền của ông Erdogan.

Căn cứ Không quân Incirlik nằm ở tỉnh Adana là một căn cứ cực kỳ quan trọng đối với NATO. Mỹ đang đặt khoảng từ 50 đến 90 vũ khí hạt nhân chiến thuật tại căn cứ đó.

Báo chí địa phương đang theo dõi sát diễn tiến tình hình quanh căn cứ Incirlik sau khi xảy ra cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7. Mặc dù các diễn biến chính của cuộc đảo chính diễn ra tập trung ở thủ đô Ankara và thành phố Istanbul nhưng căn cứ Incirlik đã nhanh chóng bị đóng cửa sau khi cuộc đảo chính xảy ra. Nhiều binh lính trong căn cứ đó bị giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi là có liên quan đến nỗ lực đảo chính.

Hành động bao vây, phong tỏa căn cứ Incirlik mới nhất diễn ra sau làn sóng biểu tình rầm rộ hôm 28/8 khi những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Thổ Nhĩ Kỳ hét vang khẩu hiệu “Cái chết cho nước Mỹ” đồng thời kêu gọi đóng cửa ngay lập tức căn cứ Incirlik. Lực lượng an ninh đã giải tán đám đông người biểu tình trước khi họ có thể tiến tới căn cứ Incirlik.

Sự hiện diện dày đặc của lực lượng cảnh sát có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ cùng với sự hậu thuẫn của các phương tiện hạng nặng đã làm dấy lên hoài nghi về phát biểu của quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, hành động mới nhất của họ chỉ đơn thuần là “một cuộc kiểm tra an ninh thông thường”.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã xấu đi nghiêm trọng kể từ sau khi xảy ra cuộc đảo chính bất ngờ và bất thành ở hai thành phố Ankara và Istanbul cách đây nửa tháng.

Từ đồng minh thân thiết, Thổ Nhĩ Kỳ quay ngoắt thái độ với Mỹ. Ban đầu, Ankara chỉ tức giận với Mỹ về việc không chịu cho dẫn độ một giáo sĩ mà giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là người chủ mưu cuộc đảo chính. Và giờ, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp cáo buộc Washington đứng đằng sau cuộc đảo chính. ở nước họ. Mỹ không khỏi tức giận trước những cáo buộc kiểu như trên. Không dừng lại ở đó, Thổ Nhĩ Kỳ còn cấp tập khôi phục lại quan hệ với Nga. Mối quan hệ này đang có nguy cơ đe dọa đến sứ mệnh của lực lượng NATO ở Syria. Trong bối cảnh như vậy, Washington đã phải hối hả cử một vị tướng cấp cao đến Ankara để cứu vãn tình thế. Tuy nhiên, với diễn biến mới nhất quanh căn cứ Incirlik, tình hình quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và NATO xem ra không mấy khả quan.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc