Trung Quốc tung máy bay do thám bảo vệ kỳ thi đại học

17:00, 09/06/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc phái cả lực lượng đặc nhiệm SWAT và máy bay do thám không người lái để bảo vệ kỳ thi đại học ở nước này. Và lần đầu tiên, Trung Quốc có luật phạt án tù cho hành vi gian lận trong thi cử.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Kỳ thi đại học ở Trung Quốc còn gọi là cuộc thi gaokao (cao khảo) được xem là một trong những cuộc thi căng thẳng và nhiều sức ép nhất thế giới.

Do tính chất áp lực của cuộc thi, tình trạng gian lận thi cử ở Trung Quốc được cho là rất đáng báo động. Thậm chí, còn có cáo buộc về sự thông đồng một cách có hệ thống giữa giáo viên và học sinh. Năm 2013, một vụ bạo loạn đã xảy ra tại một trường học của Trung Quốc khi các giám thị coi thi cố gắng ngăn cản các vụ gian lận thi cử trắng trợn.

Trước tình trạng trên, Trung Quốc đã phải áp dụng rất nhiều các biện pháp đối phó như triển khai cả máy bay giám sát không người lái và máy dò kim loại để phát hiện những học sinh dùng thiết bị phát sóng bất hợp pháp; dùng máy quét vân tay, tròng mắt để tránh các trường hợp thi hộ.

Những học sinh bị bắt quả tang gian lận trong thi cử sẽ bị cấm tham gia kỳ thi trong nhiều năm và lần đầu tiên Trung Quốc có luật phạt án tù cho các hành vi gian lận thi cử. Những người bị bắt quả tang tạo điều kiện cho tình trạng gian lận hàng loạt hoặc trả tiền cho ai đó thi hộ có thể phải đối mặt với 7 năm tù giam.

Ngoài ra, năm nay cũng là lần đầu tiên Trung Quốc phái lực lượng đặc nhiệm SWAT đi bảo vệ đề thi và cử ít nhất 8 sĩ quan cảnh sát đến giám sát mỗi phòng thi ở Bắc Kinh.

Hiếm có kỳ thi nào có tính cạnh tranh cao như kỳ thi gaokao ở Trung Quốc. Năm nay, ước tính 9,4 triệu học sinh trung học tham gia cuộc thi để giành cho mình một trong số hơn 3 triệu chỗ ngồi trong các trường đại học.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc