Trung Quốc đang "đùa với lửa" ở Biển Đông

07:44, 18/06/2016
|

(VnMedia) - Một cựu chỉ huy Mỹ mới đây cảnh báo, Bắc Kinh đang đối mặt với nguy cơ lớn nếu tiến hành nạo vét, bồi đắp ở bãi cạn Scarborough gần Philippines.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc sẽ phải đối mặt với khả năng đối đầu quân sự với Mỹ nếu cường quốc Châu Á tiến hành nạo vét, bồi đắp trên một bãi cạn tranh chấp ở ngoài khơi bờ biển Philippines, Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu của Mỹ - ông Dennis Blair hôm 16/6 cảnh báo như vậy. Và trong một cuộc đụng độ với Mỹ và Philippines, Bắc Kinh gần như chắc chắn sẽ thua, ông Blair nhấn mạnh thêm.

“Nếu Trung Quốc cứ lấn tới, tôi cho rằng, sẽ có vấn đề. Và vấn đề là, Mỹ với Philippines sẽ giành chiến thắng bởi thực tế tình hình quân sự đang đi theo hướng đó”, ông Blair – người từng giám sát lực lượng Mỹ trong khu vực với tư cách chỉ huy 4 sao của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, cho biết.

Cho phép Trung Quốc chiếm hoàn toàn bãi cạn Scarborough và thực hiện hoạt động cải tạo, bồi đắp ở đó sẽ là “một mất mát địa chiến lược” đối với Washington. Vì thế đây là điều không thể chấp nhận đối với Mỹ. Bãi cạn Scarborough giống như “một lằn ranh đỏ” đối với Mỹ. Nếu đụng độ xảy ra, Trung Quốc sẽ thấy mình bị đẩy vào tình thế khó khăn bởi bãi cạn Scarborough cách các căn cứ quân sự của nước này hàng trăm km. Trung Quốc “sẽ đùa với lửa” nếu châm ngòi cho một cuộc chiến ở đây.

Để thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông, Bắc Kinh trong hai năm qua đã đưa những đội tàu cá đông đảo tới các vùng tranh chấp và xây dựng các đảo nhân tạo ở những bãi đá, bãi cạn, đồng thời thiết lập các công trình như sân bay, cảng nước sâu ở đó để có thể phục vụ cho các tàu hải quân của họ.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012.

Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines. Trung Quốc đã triển khai hàng loạt tàu tuần tra ở bãi cạn Scarborough, xua đuổi không cho các ngư dân của Philippines đến đánh bắt cá như thường lệ.

Trước diễn biến trên, vào tháng 1 năm 2013, Manila đã quyết định đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế với lý do họ đã “dùng mọi biện pháp hòa bình” có thể để giải quyết tranh chấp với Bắc Kinh nhưng không có tác dụng.

Về phần mình, Mỹ không chấp nhận đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như không chấp nhận tham vọng của Bắc Kinh trong việc độc chiếm vùng biển chiến lược này. Quân đội Mỹ gần đây đang tăng cường các cuộc tuần tra cả trên không và trên biển ở khu vực Biển Đông và đang thực hiện nhiều biện pháp để ngăn cản ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc