Tổng thống Ukraine bị bỏ rơi giữa "cơn bão" Brexit

17:31, 28/06/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến Brussels trước thềm cuộc họp của Hội đồng Châu Âu sắp tới. Tuy nhiên, có vẻ như lời kêu gọi của Tổng thống Poroshenko về việc trừng phạt Nga và mở cơ chế miễn visa cho Ukraine giờ này sẽ không thể “lọt nổi vào tai” giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU).

Tổng thống Petro Poroshenko
Tổng thống Petro Poroshenko

Ưu tiên hàng đầu của EU hiện tại là vấn đề nước Anh đòi tách khỏi liên minh chứ không phải là cuộc khủng hoảng Ukraine. Vì thế, sẽ là điều dễ hiểu khi Nhà lãnh đạo Ukraine cảm thấy lạc lõng và bị bỏ rơi trong cuộc họp của EU lần này.

Một nhóm nhỏ các phóng viên Ukraine và các nhân viên lễ tân của Hội đồng Châu Âu là những người duy nhất đón tiếp Tổng thống Petro Poroshenko khi ông này đến trụ sở của EU ở Brussels, Bỉ. Cuộc họp ngày hôm qua (27/6) giữa ông Poroshenko với Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz đã bị hoãn lại và thay vì có cơ hội chụp ảnh với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk, Nhà lãnh đạo Ukraine lẻ loi đi vào bên trong trụ sở của EU một cách vội vã như trốn chạy, phớt lờ mọi câu hỏi từ cánh phóng viên Ukraine.

Phía Ukraine được thông báo rằng, ông Tusk sẽ đến muộn trong cuộc hội đàm giữa EU và Ukraine vì một số sự thay đổi trong lịch trình làm việc của ông này do một loạt các cuộc họp khẩn về vụ Brexit (Anh đòi rời khỏi EU). Tuy nhiên, trên thực tế, sự trì hoãn không nhiều. Ông Tusk đến chỉ sau ông Poroshenko 15 phút và vị Chủ tịch Hội đồng Châu Âu đã mất một ít thời gian nói chuyện với các nhân viên của mình ở hành lang.

Giới chức Kiev đang tìm cách thúc đẩy việc EU áp dụng cơ chế miễn visa cho Ukraine giống như các nước thành viên Schengen đồng thời kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Theo tin mà tờ Politico trích dẫn từ các nguồn của EU, ông Poroshenko muốn tham dự hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo các nước EU sau cuộc hội đàm Ukraine-EU nhưng rõ ràng ông này không được đón chào vào thời điểm hiện tại.

Cuộc họp của Hội đồng Châu Âu trong hai ngày 28-29/6 sẽ tập trung gần như toàn bộ vào hậu quả gây ra từ cuộc trưng cầu dân ý ở Anh.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc