Thoát khỏi hố sâu tuyệt vọng, Assad ngày càng tự tin

10:39, 09/06/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar Assad hôm 7/6 tuyên bố, quân đội của ông sẽ “giải phóng” từng tấc đất trên lãnh thổ Syria giống như họ đã giành lại được thành phố cổ Palmyra cách đây không lâu từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Phát biểu này cho thấy sự tự tin đang ngày một tăng lên của ông Assad khi quân đội Syria đang tiến những bước tiến mạnh mẽ về Raqqa - nơi được gọi là thủ phủ của IS.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Từ một nhà lãnh đạo từng rơi vào hố sâu tuyệt vọng vì bị vây ép tứ phía không chỉ trong đất nước Syria mà cả trên trường quốc tế, Tổng thống Assad giờ đây dường như đang được “hồi sinh” khi vị thế ngày một trở nên vững chắc.

Phát biểu tự tin mới nhất được Tổng thống Assad đưa ra trước Quốc hội Syria trong bối cảnh các đối thủ của ông đang phải chật vật để tồn tại trong khi quân đội trung thành với ông này gần như đã bao vây toàn bộ các khu vực nằm trong tay phe nổi dậy ở Allepo – thành phố lớn nhất Syria.

Nói rằng tình hình của quân đội hiện giờ tốt hơn rất nhiều so với cách đây vài tháng, Tổng thống Assad đã tuyên bố trước các nghị sĩ rằng, Aleppo sẽ trở thành “mồ chôn những hy vọng và giấc mơ của kẻ giết người Erdogan”. Ông Assad đang nhắc đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ – người mà Nhà lãnh đạo Syria giờ đây coi như kẻ thù không đội trời chung.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là một trong những nhân vật ủng hộ mạnh mẽ nhất cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến lật đổ Tổng thống Assad. Ông Erdogan đã cho phép phe nổi dậy Syria tiếp nhận nguồn cung cấp chiến binh và vũ khí từ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà lãnh đạo Assad còn miêu tả ông Erdogan như là một “kẻ sát nhân” và “một tên phát xít” trong bài phát biểu của mình trước Quốc hội. Bài phát biểu này liên tục nhận được những tiếng vỗ tay tán thưởng.

Khi ông Assad bước vào phòng phát biểu, các nghị sĩ Syria đã đứng dậy và hô vang “Chúng tôi hy sinh máu và linh hồn cho ngài!"

Cuộc nội chiến ở Syria đã bước sang năm thứ sáu. Cuộc chiến này đang đảo chiều theo hướng có lợi cho ông Assad kể từ khi Nga bắt đầu phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào chiến trường này hồi tháng 9 năm ngoái.

Chiến thắng lớn nhất của quân đội Syria được ghi nhận là vào tháng Ba vừa rồi khi họ đánh bật lực lượng IS ra khỏi thành phố cổ Palmyra.

"Với cách chúng ta giải phóng thành phố Palmyra, và nhiều khu vực trước đó, chúng ta sẽ giải phóng từng tấc đất của Syria. Chúng ta không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải giành chiến thắng”, ông Assad phát biểu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc