Thất bại ngỡ ngàng của Thủ tướng Anh

21:43, 24/06/2016
|

(VnMedia) - Ngay sau khi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh nên đi hay ở lại Liên minh Châu Âu (EU) được công bố, Thủ tướng David Cameron đã thông báo kế hoạch từ chức. Sự ra đi đầy ngỡ ngàng của ông Cameron xuất phát từ kết quả cũng đầy ngỡ ngàng từ cuộc trưng cầu dân ý.

Thủ tướng David Cameron thông báo kế hoạch từ chức.
Thủ tướng David Cameron thông báo kế hoạch từ chức.

Thực ra, cuộc “đấu” giữa lực lượng ủng hộ Anh ở lại EU với phe ủng hộ Anh rời EU diễn ra sít sao nhưng người ta vẫn không ngờ rằng kết quả lại nghiêng về phe ủng hộ rời EU. Trước đó, hầu hết các cuộc thăm dò dư luận hay kết quả sơ bộ ban đầu của cuộc trưng cầu dân ý đều cho thấy phe ủng hộ Anh ở lại EU nhỉnh hơn phe ủng hộ Anh rời EU. Thậm chí, chỉ vài giờ trước khi kết quả chính thức được công bố, giới lãnh đạo của phe ủng hộ Anh rời EU đã lên tiếng thừa nhận về sự thất bại của họ.

Vậy mà trong phút chốc, mọi thứ đảo ngược hoàn toàn.

Việc người dân Anh quyết định chọn con đường tách khỏi EU là một cú giáng mạnh không chỉ đối với nước Anh, với EU mà với cả chính phủ của Thủ tướng Cameron. Kết quả là ông đã phải đưa ra quyết định từ chức. Phát biểu với các phóng viên bên ngoài Phố 10 Downing Street, ông Cameron đã nói: “Tôi không nghĩ mình là người thích hợp để trở thành vị thuyền trưởng lèo lái đất nước hướng tới điểm đến tiếp theo”.

"Đây không phải là một quyết định mà tôi đưa ra vội vã. Tôi tin, vì lợi ích quốc gia, chúng ta cần một thời kỳ ổn định và vì thế cần một bộ máy lãnh đạo mới”, ông Cameron phát biểu thêm.

Trong một tuyên bố với báo giới, Thủ tướng Cameron thừa nhận, người dân Anh “đã đưa ra một quyết định rất rõ ràng về việc họ sẽ đi theo một con đường khác” và vì vậy họ cần một bộ máy lãnh đạo mới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc