Tàu khu trục Nga "đè bẹp" tàu chiến "khủng" nhất của Mỹ

17:15, 06/06/2016
|

(VnMedia) - Tàu khu trục lớp Leader dự kiến được trang bị tên lửa hành trình Kalibr-NK và hệ thống tên lửa phòng không S-500 có thể sẽ sớm được gia nhập kho vũ khí quân sự hiện đại của Nga. Hiện Bộ Quốc Phòng Nga đang xem xét bản thiết kế và có thẻ sẽ ký hợp đồng chế tạo lô vũ khí hiện địa này trong tương lai gần.

Tàu khu trục này được cho là có thể hạ gục được cả các tàu chiến lớn nhất của hải quân Mỹ.

“Hiện nay, bản thiết kế sơ bộ của tàu khu trục Leader thuộc Đề án 23560 đang được Bộ Quốc phòng Nga xem xét", ông Igor Ponomarev, Phó Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu Thống nhất (USC) nói với hãng tin RIA Novosti hồi đầu tuần trước.

Ông này thêm rằng, sau khi đề án này được “bật đèn xanh”, tập đoàn đã đưa ra một bản thiết kế kỹ thuật của con tàu và chuẩn bị tài liệu để chế tạo chúng theo đúng lộ trình thời gian do Bộ Quốc phòng đề ra.

Hiện chưa biết ngày cụ thể mà hợp đồng trên sẽ được ký kết cũng như chưa biết khi nào tàu khu trục lớp này sẽ được đưa vào chế tạo, tuy nhiên, bản thiết kế hoàn chỉnh của tàu có thể sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Tàu khu trục lớp Leader đã và đang được Cục thiết kế Severnoye – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế tàu nổi của Nga phát triển từ năm 2010. Con tàu dài 200m và rộng 20m này sẽ có trọng lượng giãn nước 17.500 tấn và tốc độ tối đa đạt 32 hải lý/giờ.

Tàu chiến đa năng này sẽ được trang bị các loại tên lửa phòng không, chống đạn đạo, đối hạm và chống ngầm. Tàu được phát triển nhằm thay thế các tàu khu trục lớp Sovremenny, lớp tàu chiến đối hạm chủ lực của hải quân Nga, cũng như các tàu tuần dương lớp Slava và tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy.

"Giả sử Nga có thể chế tạo tàu khu trục lớp Leader dựa theo tình hình kinh tế hiện tại thì các tàu chiến mới này có thể hạ gục các tàu chiến lớn nhất trong hạm đội hải quân Mỹ – có thể mang gấp đôi số ống phòng tên lửa so với tàu khu trục lớp Burke – Arleigh của Mỹ", chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar nhận định trên tạp chí The National Interest của Mỹ.

Tàu khu trục lớp Leader dự kiến sẽ được trang bị tên lửa đối hạm, chống ngầm và tấn công đất liền Kalibr-NK, cũng như tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-800 Oniks với tầm bắn hơn 300km. Ngoài ra, tàu còn có thể được trang bị cả tên lửa siêu âm Zircon.

Không chỉ có vậy, tàu khu trục thế hệ mới này còn có thể được triển khai phiên bản hải quân của hệ thống tên lửa phóng không hiện đại nhất của Nga – đó là hệ thống tên lửa S-500 Prometey hay 55R6M Triumfator-M. S-500 là hệ thống tên lửa tầm xa thuộc phiên bản cải tiến của S-400, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao tới 200 km. Hệ thống được kỳ vọng có thể đánh chặn tới 10 tên lửa đạn đạo đang bay cùng một lúc.

Tàu còn có một bãi đáp cho 2 chiếc trực thăng Kamov Ka-27 hoặc Kamov Ka-32.

Thêm vào đó, tàu còn nhiều khả năng được trang bị năng lượng hạt nhân. Nó có thể hoạt động liên tục 90 ngày trên biển mà không cần tiếp nhiên liệu hay hỗ trợ từ bên ngoài.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc