Nga tức tối phản pháo Mỹ

16:20, 17/06/2016
|

(VnMedia) - Nga chẳng hứa với ai bất kỳ điều gì về tình hình Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (16/6) đã phát biểu đầy tức giận như vậy khi phản bác lời cảnh báo gần đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ngoại trưởng hai nước Nga, Mỹ
Ngoại trưởng hai nước Nga, Mỹ

Trước đó, hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Kerry đã cảnh báo, Nga phải hiểu rằng sự kiên nhẫn của Washington “rất có giới hạn" đối với những vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, ông rất kinh ngạc trước phát biểu của người đồng cấp Mỹ Kerry và kêu gọi Mỹ hãy thể hiện sự kiên nhẫn hơn nữa với Syria.

"Trước hết, chúng tôi chẳng hứa với ai bất kỳ điều gì. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời hứa nào nhưng nhất trí rằng tất cả mọi người đang tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria cần phải tuân theo những thoả thuận do Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria đạt được. Điều này đã được ghi rõ trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", ông Lavrov phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế St. Petersburg.

Syria đang thực hiện thoả thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga đạt được hồi tháng Hai. Tuy nhiên, nhiều vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đã xảy ra và như mọi lần các bên lại đổ lỗi cho nhau.

Cuộc xung đột đẫm máu ở Syria đã kéo theo sự tham gia của nhiều cường quốc và đáng lo ngại là các cường quốc này lại hậu thuẫn cho các bên khác nhau trong cuộc xung đột. Mỹ cùng với các đồng minh công khai hậu thuẫn cho phe đối lập ở Syria trong khi Nga đứng về phía chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tiến trình đàm phán hoà bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm tìm lối thoát cho cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở đất nước Syria đã bị rơi vào bế tắc từ hồi tháng Tư và lệnh ngừng bắn mong manh giữa chính phủ và phe nổi dậy đang có nguy cơ đổ vỡ.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc