Nga "ngỡ ngàng" vì sức mạnh quân sự thực của Anh

07:01, 09/06/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (8/6) cho biết, nước này cảm thấy “kỳ lạ” nếu Hải quân Anh không thể tự mình phát hiện ra chiếc tàu ngầm Stary Oskol của Nga, khi nó đi rất chậm hướng về phía Hạm đội Biển Đen.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Bộ Quốc phòng Nga rất ngạc nhiên khi phải cần đến nỗ lực chung giữa Anh với NATO mới có thể phát hiện ra một chiếc tàu ngầm đi nổi trên mặt trước ở tốc độ chậm và theo sau nó là một chiếc tàu lai dắt. Sẽ rất là kỳ lạ nếu Hải quân Hoàng gia Anh cùng với các đồng minh NATO không phát hiện ra chiếc tàu ngầm, đặc biệt trong bối cảnh các thủy thủ của chúng tôi đã được chào đón theo truyền thống cũ bởi những chiếc tàu thương mại đến từ nhiều nước khác nhau ở vùng Biển Barents, biển Na-uy và Biển Bắc trong những ngày qua”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Trước đó cùng ngày, báo chí địa phương đưa tin một tàu ngầm Nga đã bị “chặn lại” khi nó được cho là đang chuẩn bị đi qua Eo biển Dover. Việc này phải nhờ đến nỗ lực chung của Anh và NATO.

Chiếc tàu ngầm của Nga được tin là tàu ngầm lớp Kilo mang tên Stary Oskol bị phát hiện trên biển tối ngày thứ Ba (7/6), tờ The Guardian cho biết. Con tàu này sau đó đã được tàu khu trục HMS Kent của Hải quân Hoàng gia Anh hộ tống sau khi bị chặn lại.

Đề cập đến diễn biến trên, ông Daniel Thomas – sĩ quan chỉ huy của tàu HMS Kent cho báo giới biết: “Việc xác định vị trí chiếc tàu ngầm Nga là nỗ lực phối hợp chung của Anh với NATO và việc theo sát những lực lượng quân sự như vậy là hoạt động định kỳ của Hải quân Hoàng gia Anh. Chúng tôi tiếp tục hộ tống tàu ngầm Nga khi nó đi qua khu vực”.

Vụ việc trên diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng trước tố cáo, các chiến đấu cơ của họ đã phải chặn và bám theo 3 chiếc máy bay quân sự của Nga ở không phận các nước Baltic. Tuy nhiên, không rõ thời điểm diễn ra vụ đối đầu này.

Những cuộc va chạm giữa chiến đấu cơ, tàu thuyền của Nga và NATO đang diễn ra ngày một thường xuyên hơn khi hai bên rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc