Nga lại đối đầu gay gắt với Mỹ

10:28, 24/06/2016
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (23/6) lại tiếp tục lên tiếng đòi Mỹ phải có bảo đảm mang tính pháp lý về việc hệ thống lá chắn tên lửa của siêu cường số 1 thế giới không nhằm vào Nga.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Những bảo đảm về việc hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ không nhằm trực tiếp vào Nga là cách duy nhất để giải quyết vấn đề liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova nhấn mạnh tại cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua. Theo bà này, "nếu các hành động của Mỹ thực sự được thúc đẩy bởi động cơ là mong muốn giảm thiểu mối đe doạ tên lửa mà Washington đang nói đến thì chắc chắn một thoả thuận bảo đảm với Nga sẽ không làm phương hại gì đến khả năng của phía Mỹ trong việc bảo vệ họ khỏi những mối đe doạ đó cũng như trong việc bảo vệ các đồng minh và đối tác của họ”.

Nữ phát ngôn viên Zakharova cho hay, Moscow tin tưởng rằng, Mỹ và Nga có thể tìm kiếm được một giải pháp chung mà hai bên có thể chấp nhận được trong vấn đề lá chắn tên lửa và giải pháp đó tính đến lợi ích của cả Nga và Mỹ. "Nếu không, chúng tôi sẽ phải có những bước đi trả đũa như Tổng thống Vladimir Putin đã cho biết tại cuộc họp với đại diện của các cơ quan thông tấn quốc tế”, bà Zakharova cho biết thêm.

Nga và Mỹ vốn từ lâu đã đối đầu nhau gắt gắt về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở Đông Âu. Moscow tin rằng, hệ thống đó là nhằm vào Nga nhưng phương Tây bác bỏ. Nga muốn có sự đảm bảo về mặt pháp lý cho điều này nhưng Mỹ và NATO đều từ chối.

Gần đây, Mỹ bắt đầu xúc tiến kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa ở Đông Âu bằng việc kích hoạt một hệ thống ở Rumani. Diễn biến này khiến cho vấn đề lá chắn tên lửa lại một lần nữa nổi lên, gây nhức nhối cho mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc