Nga dễ dàng bóp chết đội quân hùng hậu NATO trong 60 giờ

07:11, 10/06/2016
|

(VnMedia) - Bất chấp việc NATO đang triển khai một lực lượng quân sự hùng hậu nhất đến Đông Âu kể từ sau thế chiến II, giới chức Mỹ vẫn cảnh báo, trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược, lực lượng phương Tây dễ dàng bị Nga đè bẹp chỉ trong chưa đầy 3 ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự ở những khu vực dọc biên giới của Nga. Những động thái như vậy bị chỉ trích là hành động khiêu khích không cần thiết, đe dọa gây ra sự bất ổn trong khu vực.

"Chưa bao giờ lại có một sự tập hợp lực lượng quân sự thù địch lớn như vậy trên các đường biên giới phía tây của Nga kể từ tháng 6 năm 1941 khi Hitler xâm lược Liên Xô và đó là cách người Nga đang nhìn nhận vấn đề”, Giáo sư Stephen F. Cohen cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với chương trình The John Batchelor Show.

Tuy nhiên, bất chấp sự hiện diện quân sự hùng hậu như vậy, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nga, Ukraine và khu vực Âu Á – ông Michael Carpenter  nhận định, điều đó vẫn chưa đủ.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ diễn ra hồi đầu tuần này, Thượng nghị sĩ Cory Gardner đã hỏi ông Carpenter về bản báo cáo từ tổ chức tư vấn RAND Corporation, trong đó bày tỏ quan ngại rằng, lực lượng Nga có thể đè bẹp NATO chỉ trong vòng 60 giờ đồng hồ.

Theo Thứ trưởng Carpenter, việc triển khai lực lượng trong thời gian vừa qua chưa đủ để có thể làm dịu nỗi quan ngại nói trên.

"Vào cuối năm 2017, khi chúng tôi thực hiện hoàn thiện xong chương trình Sáng kiến Trấn an Châu Âu - ERI, lúc đó chúng ta sẽ được chuẩn bị tốt hơn để giải quyết các thách thức và chúng ta cũng có khả năng tốt hơn trong việc ngăn chặn sự gây hấn của Nga trong khu vực", ông Carpenter phát biểu.

"Tôi không biết, chúng ta đã tiến được bước tiến đáng kể nào kể từ khi bản báo cáo của RAND được đưa ra, nhưng tôi tự tin là vào cuối năm 2017, khi chúng ta có thêm một sư đoàn thiết giáp mới ở sườn phía đông của liên minh thì chúng ta sẽ trở nên sẵn sàng hơn”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Lời cảnh báo trên của ông Carpenter được đưa ra trong bối cảnh Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đang tìm kiếm một ngân sách quốc phòng lớn hơn cho liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc