Mỹ trải thảm đỏ đón chính khách từng bị họ ruồng bỏ

11:37, 06/06/2016
|

(VnMedia) - Sau nhiều năm bị từ chối không được vào Mỹ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sắp tới sẽ trở thành vị khách quý được Washington trải thảm đỏ đón chào. Sự kiện này là biểu hiện của mối quan hệ đầy bất ngờ giữa Thủ tướng Modi và Tổng thống Barack Obama cũng như mối quan hệ ngày một sâu sắc giữa Mỹ và Ấn Độ.

Tổng thống Obama (bên trái) và Thủ tướng Modi
Tổng thống Obama (bên trái) và Thủ tướng Modi

Một thoả thuận quốc phòng mới giữa hai nước và một thông báo về việc Mỹ sẽ đầu tư vào năng lượng hạt nhân ở Ấn Độ có thể sẽ là chủ đề chính trong chuyến thăm mới nhất của Thủ tướng Modi đến Mỹ. Nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Obama vào ngày mai (7/6) và sẽ có vinh dự được phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Tư (8/6).

Thủ tướng Modi đã bác bỏ mọi lời cáo buộc rằng ông góp phần vào vụ bạo lực chống Hồi giáo khi ông này là một quan chức nhà nước hàng đầu trước khi trở thành Thủ tướng Ấn Độ cách đây hai năm. Tuy nhiên, ông Modi có thể sẽ phải đối mặt với những câu hỏi khó từ phía giới nghị sĩ Mỹ về vấn đề nhân quyền ở Ấn Độ.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ tư của ông Modi đến Mỹ kể từ khi ông này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm năm 2014. Từ năm 2005 đến cuối năm 2013, trong thời còn giữ chức Thủ hiến bang Gujarat, chính phủ Mỹ tránh những cuộc tiếp xúc trực tiếp với ông Modi vì nghi ngờ vai trò của ông này trong vụ bạo loạn khiến hàng trăm người thiệt mạng.

"Ông ấy từ một người gần như bị từ chối đã trở thành người được đón chào chính thức tại Washington," ông Milan Vaishnav – một chuyên gia về Nam Á, nhận định.

Mỹ đang hướng tới mục tiêu thắt chặt mối quan hệ với Ấn Độ như một phần của kế hoạch đối trọng với Trung Quốc – nước đang nổi lên theo chiều hướng đáng lo ngại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc