Mỹ cấp tập điều máy bay ném bom "vô đối" đến châu Âu

15:53, 02/06/2016
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ điều 3 máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Anh để tham gia cuộc tập trận sắp tới. Đó là thông tin vừa được Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ đưa ra hôm nay (2/6).

 

“Ba máy bay ném bom B-52 dự kiến sẽ được triển khai vào ngày 2/6 từ Căn cứ Không quân Minot, Bắc Dakota tới căn cứ Fairford của Không lực Hoàng gia Anh để tham gia các cuộc tập trận mang tên Chiến dịch Baltic 16 (BALTOPS), Saber Strike 16 của Sở Chỉ huy Chiến lược Mỹ ở châu Âu và cuộc tập trận Just Hammer của Sở chỉ huy Mỹ ở châu Phi”, Sở Chỉ huy Chiến lược Mỹ cho hay.

Cuộc tập trận hải quân đa phương BALTOPS 2016 sẽ có sự tham gia của 17 nước, gồm: Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Ý, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Mỹ. Cuộc tập trận năm nay sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 19/6 với sự góp mặt của hơn 6.000 binh lính hải, lục, không quân cùng các thiết bị quân sự tối tân của các nước. Trong khi đó, cuộc tập trận Saber Strike 16 đã được khai hỏa đồng thời tại Latvia, Lithuania và Estonia vào ngày 27/5 vừa qua. Cuộc tập trận có sự tham gia của 13 quốc gia này sẽ kéo dài đến ngày 22/6.

Đô đốc Cecil Haney - Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược của Mỹ cho biết: “việc điều máy bay ném bom chiến lược của Mỹ tham gia các cuộc tập trận đa phương sẽ nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó và khả năng tác chiến của các lực lượng quân đội Mỹ và NATO. Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo an ninh toàn cầu”.

“Đây là năm thứ 3 máy bay ném bom chiến lược này được triển khai tới căn cứ Fairford của Không lực Hoàng gia Anh để tập trận với lực lượng quân đội đồng minh của Mỹ”, Sở Chỉ huy Chiến lược Mỹ cho hay.

Lần triển khai máy bay ném bom B-52 tới châu Âu gần đây nhất là vào tháng 3 vừa qua, tham gia cuộc tập trận Cold Response và Serpentex.

B-52 là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu.

Hai nguyên mẫu đầu tiên của dòng máy bay này được thử nghiệm lần đầu năm 1952. Sau đó, qua 8 lần cải tiến, Mỹ sản xuất tổng cộng 744 chiếc B-52 và đến nay, B-52 vẫn nằm trong lực lượng máy bay ném bom chiến lược Mỹ.

B-52 có khả năng mang lượng vũ khí có trọng tải lên tới 18 - 30 tấn bom.

Cho đến nay, B-52 vẫn là vũ khí chiến lược và được trang bị tên lửa hành trình loại AGM-86B để tiến công từ xa với cự ly 2.500 km. Ngoài ra, B-52 còn có thể mang 12-20 tên lửa hành trình ALCM hoặc 8 tên lửa hành trình ACM (tàng hình), 4 pháo 20 mm hoặc một pháo 20 mm 6 nòng.

Máy bay B-52 được trang bị thiết bị tác chiến điện tử và 12-16 máy gây nhiễu tích cực. B-52 còn được trang bị tên lửa chống ra đa, 21 bộ thiết bị phóng nhiễu tiêu cực, 12 bộ thiết bị gây nhiễu hồng ngoại, hệ thống quan sát vô tuyến truyền hình, quan sát hồng ngoại, hệ thống dẫn đường từ vệ tinh, hệ thống quan sát quang điện tử, ra đa cảnh giới, máy tính điện tử...

Đặc điểm ưu việt của B-52 là có thể bay liên tục 9 giờ không cần tiếp dầu. Nếu được tiếp dầu, B-52 có thể bay xa hơn, có thể vượt chặng đường 18.000 - 20.000 km.

Máy bay ném bom B-52 được mệnh danh là thứ vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ: tên lửa tầm xa, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược.

Một phi vụ B-52 có thể hủy diệt cả một khu vực rộng lớn, 3 chiếc B-52 sẽ biến một diện tích hơn 2 km2 thành bình địa. Không một sinh vật nào có thể tồn tại nổi dưới sức công phá ghê gớm của bom B-52.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc