Musudan là tên lửa tồi nhất của Triều Tiên

09:02, 22/06/2016
|

(VnMedia) - Triều Tiên vừa phóng đi hai quả tên lửa liên tiếp từ bờ biển phía đông ngay trong buổi sáng ngày hôm nay (22/6). Tuy nhiên, một lần nữa vụ thử tên lửa mới nhất này được cho là đã thất bại, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tên lửa vừa được phóng đi được tin là tên lửa tầm trung Musudan, một quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết.

Quân đội Mỹ đã phát hiện ra vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên, Chỉ huy Hải quân Dave Benham - một phát ngôn viên thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, của Mỹ cho hay, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, ngày hôm qua (21/6), Nhật Bản đã đặt quân đội trong tình trạng báo động để có thể sẵn sàng đối phó với một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên có thể xảy ra. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong chính phủ ở Seoul cho hay, Triều Tiên đã di chuyển một tên lửa tầm trung đến bờ biển phía đông.

Đúng như những dự đoán trên, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng thử tên lửa vào sáng sớm nay. Giới chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quả tên lửa đầu tiên được phóng đi lúc khoảng 5h58 sáng nay và nó đã rơi xuống Biển Nhật Bản. Hai giờ sau vụ thử thất bại trên, Triều Tiên lại tiếp tục phóng đi một quả tên lửa nữa và kịch bản lần này cũng không khác gì.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp Triều Tiên tiến hành một vụ thử thất bại đối với tên lửa Musudan.

Musudan là tên lửa có tầm bắn ước tính lên tới từ 2.500 đến 4.000km. Với tầm bắn như thế này, Musudan có thể đe doạ toàn bộ lãnh thổ của Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam.

Tên lửa Musudan lần đầu tiên được tiết lộ tại một cuộc diễu binh quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 10 năm 2010 và được tuyên bố là một tên lửa do Triều Tiên hoàn toàn tự chế tạo. Giới phân tích an ninh và quân sự cho rằng, đó là một tên lửa tầm trung di động với đầu đạn đơn và nhiên liệu phản lực lỏng. Tên lửa Musudan được thiết kế dựa trên tên lửa R-27 của Nga và sử dụng công nghệ tên lửa Scud có từ thời Xô-viết.

Triều Tiên được tin là đang sở hữu trong tay tới 30 tên lửa Musudan và loại tên lửa này lần đầu tiên được triển khai là vào năm 2007 dù cho đến tận năm nay chúng mới thực sự được đưa vào bắn thử.

5 vụ phóng thử tên lửa Musudan thất bại liên tiếp nói trên rõ ràng đã khiến chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un mất mặt bởi trong thời gian qua họ đang ra sức tuyên truyền về những bước tiến mạnh mẽ trên con đường phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này. Nhiều nước sẽ có thêm lý do để nghi ngờ về sức mạnh tên lửa, hạt nhân thực sự của Triều Tiên.

Vụ thử tên lửa sáng nay đã tiếp nối thêm chuỗi các vụ thử hạt nhân, tên lửa liên tiếp mà Bình Nhưỡng thực hiện trong thời gian vừa qua.

Ngay đầu năm 2016, ngày 6/1, Triều Tiên đã gây rúng động thế giới bởi một vụ thử hạt nhân mới - vụ thử hạt nhân thứ tư đầy bất ngờ. Và một tháng sau đó, Triều Tiên lại tiếp tục thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa. Vụ việc này đã vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế. Kết quả là Bình Nhưỡng phải hứng chịu gói lệnh trừng phạt hà khắc nhất, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đó là chưa kể những đòn trừng phạt từ các nước riêng lẻ khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bất chấp diễn biến trên, Bình Nhưỡng vẫn không ngừng thực hiện các vụ phóng thử tên lửa trong những tháng vừa qua.

Sự thách thức của Triều Tiên giờ đây đã trở thành mối lo ngại thực sự đối với các nước. Washington đang thúc giục đồng minh Seoul đẩy nhanh tiến trình thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tối tân THAAD để đối phó Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc