Hải quân Indonesia thẳng thừng bắn tàu Trung Quốc ở Biển Đông

06:58, 20/06/2016
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (19/6) lên tiếng cáo buộc Hải quân Indonesia đã thẳng thừng nổ súng nhằm vào một tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông, làm bị thương một ngư dân đồng thời bắt giữ 7 ngư dân khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuyên bố về vụ việc trên đã được đưa lên trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau khi Hải quân Indonesia thông báo, họ đã chặn và bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc cùng 7 ngư dân do đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng lãnh hải của Indonesia. Vụ việc xảy ra hôm 18/6 ở gần quần đảo Natuna, ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Borneo, ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, tàu đánh cá của họ đang thực hiện các hoạt động đánh cá bình thường ở ngư trường truyền thống của họ thì bị Hải quân Indonesia bắn, khiến một ngư dân bị thương và làm hư hỏng con tàu. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngư dân bị thương đã được chuyển đến đảo Hải Nam để điều trị và đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trung Quốc nhấn mạnh, nước này phản đối mạnh mẽ hành động của Hải quân Indonesia - một hành động được Bắc Kinh miêu tả là “lạm dụng vũ lực”.

Ít nhất đây là lần thứ ba kể từ hồi tháng Ba Indonesia quyết liệt chặn tàu cá Trung Quốc ở ngoài khơi quần đảo Natuna. Hồi tháng Năm, một tàu khu trục Indonesia đã bắn hàng loạt phát súng khi một tàu cá của Trung Quốc không chịu ngừng đánh bắt cá trong khu vực. Sau đó, Indonesia đã bắt tàu cá này cùng 8 ngư dân đi trên đó.

Từ khi đảm nhiệm vị trí là Bộ trưởng Ngư nghiệp năm 2014, bà Susi Pudjiastuti đã thực hiện một chiến dịch đàn áp mạnh tay các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, cho nổ hoặc đánh chìm nhiều tàu nước ngoài bị họ bắt giữ.

Indonesia không có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc như các nước Châu Á khác. Tuy nhiên, Jakarta phản đối đường 9 đoạn của Trung Quốc - một yêu sách đòi chủ quyền đến gần như toàn bộ Biển Đông. Đường 9 đoạn của Trung Quốc chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở xung quanh Natuna - một dãy đảo có rất nhiều nguồn cá nằm ở vùng cận tây bắc của Indonesia.

Tàu cá Trung Quốc thường xuyên bị các nước láng giềng tố cáo và bắt giữ vì những hành động đánh bắt cá trái phép. Thậm chí, ngay cả Triều Tiên cũng rất nhiều lần bắt giữ tàu cá Trung Quốc vì xâm phạm lãnh hải của họ. Mới đây nhất, Argentina còn thẳng thừng bắn chìm tàu cá của Trung Quốc vì xâm phạm lãnh hải của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc