Hải quân Hàn Quốc ra tay quyết liệt với tàu Trung Quốc

08:33, 11/06/2016
|

(VnMedia) - Hàn Quốc đã phái một loạt tàu quân sự đi đuổi các tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp gần biên giới biển tranh chấp giữa hai miền liên Triều. Trước hành động quyết liệt của Hàn Quốc, các tàu cá của Trung Quốc đã phải rút đi trong ngày hôm qua (10/6), giới chức ở Seoul cho hay.

Hàn Quốc ra tay quyết liệt với tàu cá của Trung Quốc
Hàn Quốc ra tay quyết liệt với tàu cá của Trung Quốc

4 tàu của Hải quân Hàn Quốc đã đi vào vùng lãnh hải trung lập xung quanh đảo Ganghwa của Hàn Quốc để đuổi khoảng 10 tàu cá Trung Quốc. Đến chiều, những tàu cá của Trung Quốc phải trốn chạy vào vùng lãnh hải do Triều Tiên kiểm soát, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết.

Chiến dịch của Seoul được Liên Hợp Quốc thông qua bởi khu vực đó là nơi cấm các hoạt động đánh bắt cá.

Do điều kiện thời tiết và nước biển, chiến dịch quân sự của Hàn Quốc sẽ được nối lại vào ngày hôm nay (11/6) và sẽ được tiếp tục cho đến khi các tàu cá của Trung Quốc phải rút đi xa hơn nữa, vị quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Lực lượng quân đội và hải cảnh Hàn Quốc đã tiến hành nhiệm vụ cùng với các phiên dịch viên và 2 giám sát viên đến từ Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc.

"Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm duy trì nghiêm ngặt lệnh đình chiến. Chúng tôi có trách nhiệm hành động và chúng tôi đang làm việc đó”, Tướng Vincent Brooks – chỉ huy người Mỹ của Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc, cho biết trong một tuyên bố về quyết định phát động chiến dịch đuổi tàu cá Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc và Triều Tiên đều đã được thông báo trước khi chiến dịch được khởi động và các tàu của Trung Quốc đều nhận được cảnh báo bằng tiếng Anh và tiếng Trung, vị quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm.

Trước đó vài ngày, các ngư dân Hàn Quốc từng bắt hai tàu cá Trung Quốc ở phía nam đường biên giới biển của họ và giao nộp cho giới chức Hàn Quốc. Triều Tiên sau đó cáo buộc tàu hải quân và tàu cá của Hàn Quốc xâm phạm lãnh thổ của họ.

Tàu cá Trung Quốc thường đi quá xa so với vùng biển của họ để đánh bắt cá. Seoul đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh mạnh tay với những tàu đánh bắt cá của nước này hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của Hàn Quốc, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai bên.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã bắt khoảng 600 tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng lãnh hải của họ. Tính đến tháng Năm năm nay, số lượng tàu cá Trung Quốc bị Hàn Quốc bắt giữ là hơn 100 tàu.

Trung Quốc hồi năm 2014 từng thể hiện sự tức giận khi một người lính thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc bắn chết một thuyền trưởng người Trung Quốc – người đã chống trả bằng bạo lực khi con tàu của ông ta bị kiểm tra vì bị nghi đánh bắt cá bất hợp pháp. Trước đó năm 2011, một sĩ quan Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc đã bị giết hại trong một cuộc đụng độ với các ngư dân Trung Quốc ở vùng lãnh hải Hàn Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc