"Giỡn mặt" Tổng thống, cựu Hoa hậu bất ngờ bị trừng phạt

17:46, 02/06/2016
|

(VnMedia) - Cựu Hoa hậu Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với án tù sau khi bị kết tội chế nhạo Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Cựu Hoa hậu Merve Buyuksarac
Cựu Hoa hậu Merve Buyuksarac

Một tòa án ở thủ đô Istanbul vừa mới đã đã ra phán quyết buộc cô Merve Buyuksarac, 27 tuổi, tội nhạo báng Tổng thống Erdogan và đã kết án cô này 14 tháng tù treo.

Buyuksarac là Hoa hậu của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2006. Cựu nữ hoàng sắc đẹp đã bị cảnh sát tạm giữ một thời gian ngắn hồi năm ngoái sau khi chia sẻ lên tài khoản Instagram của mình một bài thơ từ tạp chí trào phúng hàng tuần Uykusuz.  Bài thơ này được “chế” từ bài quốc ca của Thổ Nhĩ Kỳ và nó có ngụ ý chế nhạo Tổng thống Erdogan. Vụ việc xảy ra năm 2014.

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, hành động chia sẻ bài thơ của cựu Hoa hậu Buyuksarac là sự xúc phạm, phỉ báng đối với ông Erdogan – người trong thời điểm đó đang giữ chức vụ Thủ tướng.

Luật sư của ông Tổng thống Erdogan – ông Hatice Ozay đã tranh luận tại toà rằng, tài khoản Instagram của cựu Hoa hậu Buyuksarac đã vượt quá “giới hạn của sự chỉ trích”, biến thành “một cuộc tấn công” nhằm vào các quyền cá nhân của Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

Buyuksarac – người hiện đang là một nhà thiết kế công nghiệp và là một nhà văn, đã phủ nhận những cáo buộc như trên.

Cựu Hoa hậu Merve Buyuksarac
Cựu Hoa hậu Merve Buyuksarac (bên trái) và Tổng thống Erdogan

Luật sư của cựu Hoa hậu Buyuksarac - Emre Telci cho biết, anh sẽ kháng cáo lên Toà án Nhân quyền Châu Âu Strasbourg ở Pháp.

Cựu Hoa hậu Buyuksarac không phải là người duy nhất chia sẻ bài thơ. Hàng ngàn người khác cũng đã chia sẻ bài thơ châm biếm đó. Dù không đề cập đích danh đến ông Erdogan nhưng bài thơ rõ ràng là đang nói đến Tổng thống Erdogan bởi nó nhắc đến một scandal tham nhũng có liên quan trực tiếp đến gia đình nhà lãnh đạo này.

Vụ kết án cựu Hoa hậu Buyuksarac diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Erdogan đang phải chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính những đồng minh Châu Âu về vấn đề dân chủ, nhân quyền.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc