EU sôi sục vì nước thành viên "đi đêm" với Nga

13:20, 16/06/2016
|

(VnMedia) - Tờ Defense News mới đây đưa tin, Nga và Phần Lan đang bí mật tham vấn với nhau, nhằm làm dịu mối quan ngại ngày càng tăng của Moscow về mối quan hệ đang rơi xuống vực thẳm giữa Nga với NATO và khu vực Bắc Âu.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phản ứng trước thông tin trên, Phần Lan đã lên tiếng phủ nhận việc có bất kỳ cuộc tham vấn bí mật nào giữa họ với Nga về những vấn đề liên quan đến quan hệ giữa Moscow với NATO. Giới chức Phần Lan cho biết, nước này chỉ tham vấn với Nga trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin đến Helsinki.

Thư ký báo chí của điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó cũng tiết lộ, các bước chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Putin đến Phần Lan đang được tiến hành. "Sự thực là chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến thăm và khi chúng tôi nhất trí được về ngày giờ chính xác, chúng tôi sẽ gửi thông báo”, ông Peskov cho hay.

Ông Vesa Hakkinen - phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Phần Lan cũng khẳng định, ông không hề biết có bất kỳ cuộc tham vấn nào giữa Helsinki với Moscow về NATO.

Quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh gây ra từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine. NATO cáo buộc Nga can thiệp, kích động cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine. NATO cũng bất mãn trước vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Kết quả là NATO đang thực hiện một chiến dịch quân sự chống Nga mạnh mẽ, thông qua việc tăng cường hiện diện quân sự, tăng cường các hoạt động phô trương sức mạnh ở sát nách Nga.

Tuy nhiên, Liên minh Châu Âu (EU) và NATO luôn ở trong trạng thái bất an khi có một số nước thành viên trong nội bộ không muốn theo đuổi chính sách đối đầu với Nga.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc