Đức khiến đồng minh "sững sờ" vì bênh vực Nga

10:28, 19/06/2016
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã bất ngờ lên tiếng chỉ trích NATO về chính sách hiếu chiến đối với Nga, miêu tả đó là kiểu hành động “khiêu khích gây chiến tranh”, tờ nhật báo Bild của Đức đưa tin.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier

Ngoại trưởng Steinmeier đã nói đến việc NATO triển khai hàng nghìn quân đến biên giới của Nga, đóng tại các nước thành viên của NATO ở Đông Âu và Baltic.

"Điều chúng ta nên làm lúc này là tránh làm thổi bùng lên ngọn lửa căng thẳng trong khu vực bằng cách gây chiến và rầm rập điều động quân”, Ngoại trưởng Steinmeier đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bild số ra ngày hôm nay (19/6).

"Bất kỳ ai nghĩ rằng các bạn có thể tăng cường an ninh trong liên minh bằng việc thực hiện các cuộc diễu binh bằng xe tăng mang tính biểu tượng ở gần các đường biên giới phía đông thì điều đó là sai lầm", nhà ngoại giao hàng đầu nước Đức nhấn mạnh.

NATO trước đó hồi đầu tuần đã thông báo sẽ triển khai 4 tiểu đoàn đến Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan để chống lại một nước Nga mà họ miêu tả là “gây hấn, hung hăng”. Động thái này được đưa ra trước thềm một cuộc họp thượng đỉnh mang tính lịch sử của NATO ở Warsaw vào tháng tới.

Cả 4 nước trên từng đều thuộc vòng ảnh hưởng của Moscow và những nước này vẫn còn hoài nghi về những ý định của Nga, đặc biệt sau khi xảy ra vụ sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bild hôm 16/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói rằng, Nga đang tìm cách thiết lập “một vùng ảnh hưởng thông qua các biện pháp quân sự”. “Chúng tôi đang theo dõi các hoạt động quân sự rầm rộ ở biên giới NATO - ở Bắc Cực, ở Baltic, từ Biển Đen đến Địa Trung Hải”, ông Stoltenberg cho tờ Bild biết.

Tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh, NATO không tìm cách đối đầu với Nga và muốn có cuộc đối thoại mang tính xây dựng nhưng sẽ bảo vệ 28 nước thành viên trước bất kỳ mối đe dọa nào

Nga phản đối gay gắt việc NATO bành trướng đến biên giới của họ và tuyên bố sẽ đáp trả.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc