Đồng minh Mỹ cấu xé lẫn nhau ở chiến trường Syria

17:07, 29/06/2016
|

(VnMedia) - Hai nhóm nổi dậy chính trên chiến trường ở Syria nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ là Lực lượng Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd và Quân đội Syria Tự do (FSA). Điều đáng chú ý ở đây là, hai nhóm này đều tìm cách tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng thay vì liên minh với nhau họ trên thực tế lại quay ra cấu xé lẫn nhau.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Căng thẳng đang leo thang nhanh chóng từ hồi đầu tháng này sau khi lực lượng nổi dậy liên quan đến nhóm FSA phóng một quả tên lửa dẫn đường TOW vào một cứ điểm của nhóm YPG ở thành phố Aleppo. Đây dường như là lần đầu tiên xảy ra một cuộc tấn công như vậy. Người Kurd khẳng định, vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công này là do Mỹ cung cấp.

Đã có rất nhiều cuộc đổ máu giữa hai lực lượng người Kurd và FSA do hai nhóm này có ưu tiên đối lập nhau. Trong khi người Kurd tìm cách đấu tranh để có được nền tự trị lớn hơn thì phe nổi dậy mà FSA đại diện lại lo ngại mong muốn của lực lượng người Kurd sẽ làm chia rẽ đất nước Syria. Ngoài ra, FSA tìm mọi cách để lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong khi người Kurd lại không coi vị lãnh đạo này là kẻ thù.

FSA cũng cáo buộc người Kurd thanh trừng sắc tộc ở những khu vực Ả-rập được giải phóng khỏi lực lượng khủng bố. Người Kurd thẳng thừng bác bỏ cáo buộc như vậy.

Mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy Syria là điều đã được nói đến nhiều trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở đất nước Trung Đông. Thực tế này đã khiến cho cuộc chiến ở Syria thêm khốc liệt và đẫm máu.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc