Đòi không kích diệt Assad, Mỹ bị Nga cảnh báo nghiêm khắc

13:30, 19/06/2016
|

(VnMedia) - Nga vừa mới đây đã lên tiếng chỉ trích gay gắt một bức điện ngoại giao của Mỹ trong đó kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công quân sự nhằm thẳng vào chính quyền Syria. Trong khi đó, Washington tiếp tục cáo buộc Moscow không kích lực lượng nổi dậy ở quốc gia Trung Đông.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Giới chức Nga chỉ trích cái gọi là “bức điện nổi loạn” được ký bởi một nhóm các nhà ngoại giao Mỹ, trong đó kêu gọi siêu cường số 1 thế giới không kích chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi cáo buộc chính quyền này vi phạm một thỏa thuận ngừng bắn mong manh.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, những nỗ lực lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad sẽ “không góp gì cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Nó sẽ đẩy cả khu vực vào một sự hỗn loạn toàn diện”, ông Peskov nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov cảnh báo thêm, những cuộc tấn công nhằm vào chính qu yền Syria sẽ “đi ngược lại với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc”.

"Chúng ta cần đàm phán và đạt được một giải pháp chính trị trên cơ sở luật pháp quốc tế. Điều này đã được nhất trí tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Bogdanov cho biết.

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, tiếp tục chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai cường quốc Nga và Mỹ. Dù hai nước này đang chung tay nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng mâu thuẫn giữa họ vẫn còn tồn tại, khiến nỗ lực này khó thành công.

Mỹ tiếp tục ủng hộ cho phe nổi dậy Syria và muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Assad. Về phần mình, Moscow kiên quyết phản đối đồng minh Assad và được cho là hậu thuẫn cho quân đội Syria chống lại các phe nhóm nổi dậy cũng như các lực lượng khủng bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc