Chủ tịch Trung Quốc bất ngờ quay sang "nịnh" Triều Tiên

13:04, 02/06/2016
|

(VnMedia) - Sau khi chính quyền Triều Tiên cử người đến làm thân trở lại với Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh cũng nhanh chóng “đáp lễ”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không ngần ngại đưa ra những phát biểu “nịnh” nước láng giềng đặc biệt của mình đồng thời lên tiếng xoa dịu Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của “mối quan hệ thân thiết” Trung-Triều khi có cuộc gặp với ông Ri Su-Yong - một quan chức cấp cao của Triều Tiên được Chủ tịch Kim Jong Un cử đến Bắc Kinh để khôi phục lại mối quan hệ “hữu hảo” giữa hai nước này.

Ông Tập Cận Bình đã nói với ông Ri Su-Yong rằng, “Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị” với nước láng giềng Triều Tiên.

Về phần mình, ông Ri đã chuyển thông điệp từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong đó ông này cam kết sẽ “phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống” giữa Trung Quốc và Triều Tiên cũng như “duy trì hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á”.

Tuy nhiên, ông Ri cũng công khai tuyên bố với giới chức Trung Quốc rằng, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước anyf. “Triều Tiên sẽ đồng thời theo đuổi mục tiêu xây dựng kinh tế và thiết lập lực lượng hạt nhân”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Ri cho biết.

Đề cập đến vấn đề hạt nhân, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có phát biểu đầy dịu nhẹ khi bày tỏ hy vọng “tất cả các bân có thể kiềm chế, tăng cường tiếp xúc, đối thoại và ủng hộ hòa bình, sự ổn định trong khu vực”.

Những phát biểu trên khắc hẳn với lập trường cứng rắn mà Bắc Kinh duy trì trong thời gian gần đây đối với các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Trước đó, nhiều quan chức Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích thẳng thừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Bản thân Bắc Kinh cũng góp phần tích cực vào việc thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên.

Trước chuyến thăm của ông Ri đến Bắc Kinh, quan hệ Trung-Triều được tin là đang sứt mẻ rất nhiều. Tin đồn về mối quan hệ không mấy êm đẹp giữa hai đồng minh Trung-Triều bắt đầu dấy lên từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền. Nhà lãnh đạo trẻ này được cho là đã tìm cách rời xa Bắc Kinh. Triều Tiên cũng chẳng kiêng dè Trung Quốc khi liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, gây náo loạn khu vực.

Tuy nhiên, giữa lúc Bắc Kinh đang ngày càng trở nên tức giận và mất kiên nhẫn với đồng minh Bình Nhưỡng thì chính quyền của ông Kim Jong Un lại có động thái làm lành với Trung Quốc. Và Bắc Kinh đương nhiên sẵn sàng đón nhận trở lại đồng minh thân thiết và quan trọng của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc