Biển Đông: Trung Quốc "tê cứng" chờ ngày 12/7

09:55, 30/06/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc không thể không bồn chồn, âu lo khi toà án quốc tế chuẩn bị đưa ra phán quyết chính thức về những đòi hỏi chủ quyền phi lý và tham lam của nước này ở Biển Đông.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bên ngoài, Bắc Kinh vẫn mạnh mẽ tuyên bố không quan tâm, không chấp nhận phán quyết của toà. Tuy nhiên, đằng sau những phát biểu tưởng chừng mạnh mẽ, quyết liệt đó che giấu một sự lo lắng rất lớn bởi phán quyết của toà án quốc tế dù không có cơ chế áp đặt thực thi nhưng lại có sức nặng rất lớn về tính pháp lý, về uy tín, hình ảnh, đạo đức...

Toà án Trọng tài Thường trực (PCA) - toà án quốc tế lâu dài nhất về việc giải quyết hoà bình các tranh chấp giữa các quốc gia, hôm qua (29/6) cho biết, họ sẽ đưa ra phán quyết chính thức cho vụ kiện của Philippines vào 4h chiều ngày 12/7 theo giờ Việt Nam. Giới chuyên gia pháp lý nhận định, gần như chắc chắn, PCA sẽ bác bỏ yêu sách chủ quyền dựa trên đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc. Với yêu sách này, Bắc Kinh đang đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, lấn sâu vào nhiều khu vực vốn thuộc chủ quyền của các nước ven biển khác.

Manila chính thức “vung thanh gươm pháp lý” với Bắc Kinh hồi đầu năm 2013, nói rằng, sau 17 năm đổ bao công sức thông qua còn đường ngoại giao và chính trị, Philippines vẫn không thể giải quyết nổi cuộc tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông nên họ buộc phải đưa mọi việc ra toà án quốc tế.

Bắc Kinh đã vô cùng tức giận trước bước đi của Manila bởi lâu nay cường quốc hàng đầu Châu Á chỉ muốn giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với từng nước nhỏ một trên cơ sở song phương để dễ bề gây ảnh hưởng theo hướng có lợi cho họ. Trung Quốc tuyên bố không tham gia vào vụ kiện của Philippines cũng như không tuân theo phán quyết của toà.

Tuy nhiên, việc Bắc Kinh không tuân theo phán quyết của toà sẽ khiến uy tín và ảnh hưởng của nước này bị tổn hại nghiêm trọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc