Anh hứng đòn đau đầu tiên từ cuộc ly hôn đắng ngắt với EU

10:28, 26/06/2016
|

(VnMedia) - Khi “tình thân mến thân” đã hết, người ta chỉ muốn chia tay nhau càng sớm càng tốt và đây là điều đang xảy ra với chính Anh và Liên minh Châu Âu (EU).

Hàng loạt lãnh đạo EU đã công khai lên tiếng muốn
Hàng loạt lãnh đạo EU đã công khai lên tiếng muốn "tiễn" Anh càng sớm càng tốt

Khi Anh phũ phàng muốn “dứt áo ra đi” thì EU cũng lạnh lùng không kém khi muốn Anh rời liên minh “càng sớm càng tốt”. Đây là điều mà giới lãnh đạo EU không ngại ngùng công khai nói ra. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker còn thẳng thừng cảnh báo, cuộc chia tay giữa Anh với EU chắc chắn sẽ không phải là một “cuộc ly hôn dễ chịu”.

Hàng loạt lãnh đạo của EU trong những ngày qua đã thể hiện sự tức giận và họ đã ra lệnh cho Anh sớm hoàn tất thủ tục “chia tay”. Một Bộ trưởng của Pháp thậm chí còn đi xa hơn khi yêu cầu thay Thủ tướng David Cameron trong vài ngày tới để Anh có thể sớm bước vào những vòng đàm phán về thủ tục tách khỏi liên minh.

Thủ tướng Anh trong tuần này cũng bị loại khỏi hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU bàn về ảnh hưởng của cuộc bỏ phiếu Brexit. Thực tế đau đớn này đã phơi bày rõ việc vị thế, ảnh hưởng của Anh đã sụt giảm như thế nào khi không còn là một thành viên hàng đầu của EU nữa.

Như một thông điệp cứng rắn hơn từ EU, thành viên Ủy ban châu Âu đến từ Anh – ông Lord Hill đã bị buộc phải từ chức trong khi tương lai cũng rất mờ mịt đối với khoảng 1.500 người Anh đang làm việc trong các thể chế của EU.

Thủ tướng Cameron muốn tiến trình đàm phán về các thủ tục cho Anh rời liên minh được bắt đầu sau khi ông rời Phố Downing vào tháng 10. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault hôm qua (25/6) còn chẳng ngại ngùng bày tỏ ý muốn thúc đẩy tiến trình thay thế lãnh đạo ở Anh nhằm khởi động sớm các cuộc đàm phán về sự ra đi của Anh khỏi EU. Ông Ayrault nói: “Một Thủ tướng mới cần phải được chỉ định và điều đó nên diễn ra trong vài ngày tới. Chúng ta cần phải tạo ra một cảm giác mới đối với Châu Âu nếu không chủ nghĩa dân túy lại điền vào chỗ trống”.

Tại cuộc họp của các nước sáng lập ra EU ngày hôm qua, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng cảnh báo Anh cần phải hành động nhanh chóng và áp dụng Điều 50 của Hiệp ước Lisbon quy định về tiến trình pháp lý chính thức để Anh rời khỏi liên minh.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm 24/6 đã phát biểu: “Đây không phải là một cuộc ly hôn dễ chịu nhưng dù sao đi nữa đó không phải là một cuộc tình gắn bó. Tôi không hiểu tại sao chính phủ Anh lại phải cần đến tháng 10 mới có thể quyết định việc có gửi lá đơn ly hôn đến Brussels hay không. Tôi muốn nó ngay lập tức”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande thêm vào: “Đây sẽ là điều gây đau đớn cho Anh nhưng... giống như mọi cuộc ly hôn khác, nó cũng đau đớn cho những người ở lại”. Rõ ràng, ông Hollande muốn nhắc Anh rằng, cần phải sớm thúc đẩy tiến trình “ly hôn” để tránh gây đau đớn lâu dài. Chỉ có Thủ tướng Đức Angela Merkel là phát biểu rằng, không cần phải vội vã. “Thật ra, tiến tình đó không cần phải mất nhiều năm, điều này là đúng, nhưng tôi sẽ không đấu tranh để nó diễn ra trong một khung thời gian ngắn”.

Bà Merkel còn nói thêm rằng, EU “không cần phải tức tối, khó chịu” trong tiến trình đàm phán”, mọi việc cần diễn ra “trong không khí thoải mái, tốt đẹp”.

Trước đó, tuyên bố chung của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thay mặt Chủ tịch Luân phiên Châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng đã kêu gọi nhanh chóng thúc đẩy tiến trình ly hôn giữa Anh và EU.

Tuyên bố có đoạn: “Giờ đây, chúng tôi mong muốn thấy chính phủ Vương quốc Anh hiệu lực hóa quyết định này của người dân Anh sớm nhất có thể cho dù đây có thể là một quá trình đầy đau đớn. Bất cứ sự chậm trễ nào cũng sẽ khiến cho sự bất chắc lớn hơn một cách không cần thiết. Chúng ta có những quy định nhằm đối phó với vấn đề này theo một trình tự. Điều 50 trong Hiệp ước của Liên minh châu Âu quy định thủ tục cần được tuân thủ nếu một Nước Thành viên quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu. Chúng tôi sẵn sàng khởi động đàm phán một cách nhanh chóng với Vương quốc Anh liên quan tới các điều khoản và điều kiện của việc rút ra khỏi Liên minh châu Âu”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc