20 thành phố Syria "ngắc ngoải" trong vòng vây của 3 đội quân

12:11, 04/06/2016
|

(VnMedia) - Khoảng 20 thành phố ở Syria hiện đang bị bóp nghẹt trong vòng vây chủ yếu của quân chính phủ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng có cả phe nổi dậy và lực lượng chiến binh khủng bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng thống Assad bị cáo buộc đang dùng đến biện pháp bao vây, phong tỏa để buộc lực lượng nổi dậy phải hạ vũ khí đầu hàng.

Hiện tại, theo các con số thống kê, có 20 thành phố đang bị bao vây với tổng số dân lên tới 592.700 người. Hầu hết các thành phố này được cho là bị phong tỏa bởi quân chính quyền. Một vài trong số các thành phố bị quân chính quyền siết chặt vòng vây là Daraya, Madaya, Moadamiyeh al-sham, Zabadani, Douma, Harasta, Zamalka....

Daraya là một trong những thành phố đầu tiên ở Syria tiến hành phong trào nổi dậy chống chính phủ năm 2011. Daraya cũng trở thành thành phố đầu tiên bị chính quyền Damascus bao vây chặt chẽ kể từ cuối năm 2012. Ước tính 8.000 người vẫn sống ở thành phố nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy nói trên. Daraya chỉ cách thủ đô Damascus 15 phút lái xe và thậm chí còn gần thủ đô hơn cả căn cứ không quân chiến lược quý giá Mazzeh của chính quyền. Căn cứ này là nơi đặt trụ sở của cơ quan tình báo không quân đáng sợ của Syria cũng như nhà tù khét tiếng của họ.

Hồi giữa tuần, lần đầu tiên một đoàn xe viện trợ tiếp cận được với Daraya kể từ khi vòng vây của chính quyền được dựng lên. Tuy nhiên, phe đối lập cho biết, họ chỉ nhận được hàng viện trợ về y tế chứ không có lương thực.

Ngoài Daraya, Madaya với hơn 40.000 dân cũng đang bị bao vây trong nhiều tháng. Đã từng có 46 người chết đói ở nơi này.

Về phía phe nổi dậy, lực lượng này cũng tiến hành bao vây không ít thành phố. Trong số này có Foua và Karfraya ở phía tây bắc tỉnh Idlib.

Tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang siết chặt vòng phong tỏa quanh thành phố Deir Ezzor từ hồi tháng 1 năm 2015. Đây là nơi có hơn 200.000 người dân sinh sống.

Trong một diễn biến khác có liên quan, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga vừa mở một mặt trận chống IS mới. Đây là chiến dịch tấn công lớn thứ ba nhằm vào IS trong tuần này. Hai chiến dịch trước đó là cuộc đột kích của lực lượng an ninh Iraq vào một thành phố lớn nằm trong sự kiểm soát của IS và một chiến dịch tấn công IS của phe nổi dậy Syria kết hợp với sự hậu thuẫn của Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc