Trung Quốc tức tối ra mặt với tuyên bố Biển Đông của G7

16:26, 27/05/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc cực kỳ không hài lòng với tuyên bố của lãnh đạo các nước G7 về Biển Đông - nơi Bắc Kinh đang mắc kẹt với một loạt các cuộc tranh chấp với những nước láng giềng Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (27/5) đã bày tỏ như vậy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying đã đề cập đến tuyên bố về Biển Đông của G7 tại cuộc họp báo định kỳ vừa diễn ra.

"Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức bởi Nhật Bản đang phóng đại lên về vấn đề Biển Đông. Và việc làm trầm trọng thêm sự căng thẳng là điều không có lợi cho sự ổn định ở Biển Đông, cũng như không phù hợp với lập trường của G-7 với tư cách là nhóm chuyên giải quyết các vấn đề kinh tế của các nước phát triển. Trung Quốc cực kỳ không hài lòng về những gì Nhật Bản và G7 vừa làm”, bà Hua phát biểu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 25/5 cho biết, Nhật Bản hoan nghênh sự nổi lên hoà bình của Trung Quốc trong khi phản đối mạnh mẽ những hành động mà Bắc Kinh đang làm hiện nay nhằm thay đổi thế nguyên trạng bằng vũ lực.

Về phần mình, lãnh đạo các nước G7 hôm nay đồng lòng nhất trí rằng, họ cần phải phát đi thông điệp cứng rắn và rõ ràng đối với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Bắc Kinh tuyên bố, vấn đề Biển Đông “chẳng có liên quan gì đến G7 hay bất kỳ nước thành viên nào” của nhóm này.

Trung Quốc không phải là một nước nằm trong nhóm G7 nhưng các cuộc tranh chấp liên quan đến Trung Quốc đã trở thành một trong những chủ đề trọng tâm tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ise-Shima, miền trung Nhật Bản.

Bắc Kinh ngày càng tỏ ra hung hăng, quyết liệt trong tham vọng độc chiếm Biển Đông và điều này gây quan ngại sâu sắc không chỉ cho các nước trong khu vực mà cả cộng đồng thế giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc