Trung Quốc cay đắng vì liên tiếp bị thách thức ở Biển Đông

16:00, 12/05/2016
|

(VnMedia) - Australia hôm nay (12/5) đã thể hiện sự ủng hộ đối với Mỹ trong chiến dịch được gọi là tự do hàng hải diễn ra gần một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Chiến dịch này bị Trung Quốc lên án là “mối đe doạ bất hợp pháp đối với hoà bình”.

tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence

Hôm 10/5, Lầu Năm Góc đã tiến hành chuyến tuần tra hàng hải mới nhất ở Biển Đông, khi cho tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence đi vào khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý so với đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở vùng biển chiến lược. Hành động của Mỹ là nhằm thể hiện sự tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng như thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý và thái quá của Bắc Kinh ở khu vực này.

Australia kiên định ủng hộ các hoạt động thể hiện sự tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang thực thi nhiều hành động phi pháp nhằm hướng tới tham vọng độc chiếm khu vực biển quan trọng này.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm qua đã nói với cánh phóng viên rằng, ông đã tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Mỹ trong việc thách thức Trung Quốc ở Biển Đông trong cuộc điện đàm giữa ông này với Tổng thống Barack Obama trước đó cùng ngày.

"Chúng tôi… đã nói về các vấn đề an ninh trong khu vực và khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tôi với sự tự do hàng hải trong khu vực cũng như tầm quan trọng của việc giải quyết bất kỳ cuộc tranh chấp lãnh thổ nào thông qua biện pháp hoà bình, tuân theo luật pháp quốc tế”, ông Turnbull cho biết.

Căng thẳng ở Biển Đông đang leo thang trong thời gian gần đây khi Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động cải tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm phục vụ mưu đồ độc chiếm khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên.

Tham vọng của Trung Quốc gây lo ngại với cộng đồng thế giới. Mỹ tin rằng, hành động của Trung Quốc gây đe doạ đối với sự tự do hàng hải ở Biển Đông chiến lược và sau thời gian chần chừ, né tránh một cách thận trọng, Mỹ bắt đầu công khai thách thức những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Washington liên tục nhấn mạnh nước này không công nhận những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực lãnh hải xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Chuyến đi tuần tra mới nhất ngày hôm qua của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Mỹ là bước đi tiếp theo trong chương trình hành động mà Washington đưa ra nhằm thách thức Trung Quốc. Trước đó, trong những tháng gần đây, Mỹ cũng đã thực hiện các cuộc tuần tra tương tự với tàu chiến USS Lassen và chiến đấu cơ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc