Triều Tiên thề khiến Hàn Quốc phải hối tiếc vì nổ súng trước

09:03, 28/05/2016
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (27/5) đã lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa sau khi Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo nhằm vào tàu tuần tra và tàu đánh cá của Triều Tiên khi chúng vượt qua đường biên giới biển gây tranh cãi ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Hai tàu của Triều Tiên đã nhanh chóng quay đầu bỏ chạy sau khi Hải quân Hàn Quốc bắn 5 phát súng cảnh cáo bằng khẩu pháo 40mm lúc khoảng 7h30 sáng qua theo giờ địa phương, giới chức Hàn Quốc cho biết.

Các tàu của Triều Tiên đã đi qua Đường Ranh giới phía Bắc – đường biên giới biển mà phía Bình Nhưỡng không chấp nhận. Đường biên giới này nằm gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng cáo buộc Hải quân Hàn Quốc xâm nhập vào vùng lãnh hải của họ và rằng Hàn Quốc đã bắn tàu họ trong “một hành động khiêu khích nghiêm trọng”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời Bộ Chỉ huy Tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên tối qua cho biết.

"Những kẻ khiêu khích sẽ phải hối tiếc về hậu quả khủng khiếp chưa từng có mà họ phải đối mặt vì hành động bất cẩn nổ súng trước”, Bộ Chỉ huy Tối cao quân đội Triều Tiên đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh như vậy.

Trước đó cùng ngày, hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Tổng Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết, Hải quân Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo các tàu tuần tra và đánh cá của Triều Tiên khi chúng xâm phạm đường biên giới ở biển Hoàng Hải - Đường Ranh giới phía Bắc.

Bình Nhưỡng thường xuyên đưa ra những lời đe dọa, cảnh báo nhằm vào nướng láng giềng Hàn Quốc. Căng thẳng trong khu vực đang leo thang kể từ khi Triều Tiên bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 hồi đầu tháng 1 và một loạt những vụ phóng tên lửa liên tiếp trong những tháng sau này.

Đường Ranh giới phía Bắc (NLL) là nơi từng chứng kiến một loạt những vụ đụng độ giữa hai miền Triều Tiên trong suốt thập kỷ qua, trong đó có vụ Triều Tiên nã hàng chục quả đạn pháo vào đảo Yeonpyeong hồi cuối năm 2010.

Hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên trên thực tế vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến 1950 – 1953 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp ước hòa bình nào được ký kết. Đường NLL do quân đội Mỹ đơn phương vạch ra sau cuộc chiến năm 1950-1953 đã không được phía Triều Tiên chấp thuận.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc