Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Liên bang Nga

11:21, 12/05/2016
|

(VnMedia) - Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN – Nga từ ngày 16-20/5.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong mấy năm gần đây liên tục phát triển và được cho là đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất.

Quan hệ chính trị giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục được củng cố với độ tin cậy cao. Hai nước hiện đang triển khai hiệu quả Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga năm 2013, tiến hành Đối thoại chiến lược Ngoại giao - An ninh - Quốc phòng thường niên và tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc, APEC, ARF, ASEM, ASEAN - Nga.

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước liên tục có những tiến bộ đáng kể. Hai nước đã nỗ lực thúc đẩy và hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan (15/12/2014), đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt-Nga, tạo cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Nga rộng lớn và các thị trường tiềm năng Belarus và Kazakhstan. Việt Nam và Nga cũng tiếp tục thúc đẩy các dự án lớn như Điện hạt nhân Ninh Thuận I, Nhà máy lọc dầu Dung Quất và các dự án khai thác dầu khí khác.

Năm 2015 đánh dấu kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Nga (30/1/1950 – 30/1/2015).

Mới đây, hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã phát biểu tại cuộc gặp gỡ với Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam rằng, Việt Nam là đối tác lớn của Nga ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và mối quan hệ giữa hai nước nằm trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Moscow.

"Chúng tôi coi Việt Nam là một đồng minh chiến lược, một người bạn lâu năm đáng tin cậy. Việt Nam với chúng tôi còn là một đối tác lớn trong việc bảo đảm an ninh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc