Sau "đụng độ" toé lửa ở Biển Đông, Trung Quốc bất ngờ "nịnh" Mỹ

16:56, 13/05/2016
|

(VnMedia) - Nhằm làm dịu căng thẳng ở Biển Đông, các tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã điện đàm với nhau và nói rằng họ sẵn sàng vạch ra một cơ chế hiệu quả nhằm ngăn chặn những cuộc đối đầu cũng như duy trì sự ổn định ở khu vực.

Mỹ vừa đưa tàu chiến ra Biển Đông nhằm thách thức Trung Quốc
Mỹ vừa đưa tàu chiến ra Biển Đông nhằm thách thức Trung Quốc

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Fang Fenghui đã nói với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Joseph Dunford trong một cuộc họp qua video ngày hôm qua (12/5) rằng, Bắc Kinh coi trọng sự tự do hàng hải “hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới”.

Trong khi phủ nhận việc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về những căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, ông Fang tuyên bố Trung Quốc muốn mở rộng sự kết nối và hợp tác với Mỹ nhằm ngăn cản những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ chung của hai nước.

"Nền tảng chung và triển vọng cho mối quan hệ hợp tác Mỹ-Trung lớn hơn rất nhiều so với những bất đồng và mâu thuẫn chúng ta đang có”, ông Fang phát biểu. Bắc Kinh muốn lấy bức tranh lớn hơn về mối quan hệ Trung-Mỹ để làm nền tảng tiếp cận vấn đề Biển Đông, ông Fang nói thêm.

Cuộc đối thoại trên diễn ra sau những cuộc khẩu chiến gay gắt gây ra từ sự kiện Mỹ đưa tàu khu trục vào phạm vi 12 hải lý so với đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm thể hiện sự tự do hàng hải cũng như thách thức những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở vùng biển này. Trung Quốc đã phản ứng bằng cách điều hai chiến đấu cơ và 3 tàu chiến đi đối đầu với tàu khu trục của Mỹ.

Trung Quốc cho rằng “những hành động khiêu khích như trên” là lý do khiến họ phải tăng cường “tất cả năng lực quân sự” ở Biển Đông.

Về phần Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Josh Earnest hôm qua đã nói, những chuyến tuần tra của họ ở Biển Đông chỉ đơn thuần là nhằm khẳng định quyết tâm của Hải quân trong việc bảo vệ sự tự do hàng hải, cụ thể là “sự tự do trong việc bay, hoạt động và đi tàu đến bất kỳ vùng biển nào luật pháp quốc tế cho phép.

Trung Quốc đang gây lo ngại cho các nước láng giềng xung quanh cũng như cộng đồng quốc tế khi liên tiếp có những hành động quyết liệt, hung hăng nhằm thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc