"Rước" Mỹ về "giày" Nga, Rumani sẽ phải lãnh đủ?

08:39, 28/05/2016
|

(VnMedia) - Trong chuyến thăm đến Hy Lạp nhằm khôi phục dần quan hệ với Liên minh Châu Âu (EU), Tổng thống Vladimir Putin đã thẳng thừng tuyên bố, Nga “không có sự lựa chọn nào khác” ngoài việc phải nhằm thẳng mục tiêu vào Rumani sau khi nước này cho Mỹ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa trên lãnh thổ của mình. Ba Lan cũng sẽ phải chịu hậu quả tương tự khi Mỹ dàn hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất của nước này trong hai năm nữa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Nếu trước đây, mọi người đơn giản không biết tình thế nguy hiểm ở những khu vực của Rumani nghĩa là như thế nào thì hiện tại chúng tôi sẽ buộc phải tiến hành những biện pháp cụ thể để đảm bảo an ninh cho mình. Và điều đó cũng sẽ diễn ra tương tự với Ba Lan”, Tổng thống Putin cho biết trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ở thủ đô Athens ngày hôm qua (27/5).

Tổng thống Nga đang đề cập đến căn cứ Deveselu ở Rumani – nơi vừa tiếp nhận một hệ thống lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD của Mỹ.

“Hiện giờ, các tên lửa đánh chặn được lắp đặt đang có tầm bắn 500km, chẳng bao lâu tầm bắn sẽ lên tới 1000km và sẽ còn tồi tệ hơn thế khi nó được tái trang bị các tên lửa tấn công có tầm bắn 2400km. Điều này có thể dễ dàng được thực hiện chỉ đơn giản thông qua việc điều chỉnh phần mềm và thậm chí nó có thể được thực hiện mà chính bản thân người Rumani cũng không biết gì”, ông Putin đã phát biểu như vậy trong chuyến thăm hai ngày đến Hy Lạp.

“Chúng tôi có năng lực để đáp trả. Toàn bộ thế giới đã chứng kiến các tên lửa tầm trung được bắn đi từ biển của chúng tôi có khả năng như thế nào khi hoạt động ở Syria. Tuy nhiên, chúng tôi không vi phạm thỏa thuận nào. Và các tên lửa Iskander của chúng tôi cũng đã chứng tỏ sự siêu việt của chúng”, Tổng thống Nga tự tin cho biết.

Giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Nga đã liên tục công khai phản đối mạnh mẽ việc Mỹ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở Đông Âu kể từ khi kế hoạch này được đưa ra thời chính quyền George W. Bush. Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định, Moscow không tin khu vực Đông Âu là mục tiêu của một cuộc tấn công tiềm năng từ Iran.

“NATO đã trấn an chúng tôi bằng những tuyên bố mập mờ rằng đó không phải là mối đe dọa đối với Nga.... Rằng toàn bộ dự án là một biện pháp phòng thủ trước chương trình hạt nhân của Iran. Vậy chương trình này bây giờ đang ở đâu? Nó không tồn tại. Từ những năm 2000, chúng tôi đã nói rằng, chúng tôi dù thế nào cũng phải đáp trả những động thái làm phương hại an ninh quốc tế của các bạn. Không ai lắng nghe chúng tôi”, ông Putin  cho biết, ám chỉ đến hiệp ước hạt nhân được ký kết giữa các cường quốc của thế giới với Tehran hồi năm ngoái.

Đến lượt mình, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho rằng, Nga là một người chơi trong vấn đề an ninh Châu Âu và rằng những nỗ lực hiện nay nhằm loại Moscow ra khỏi lĩnh vực này bằng những biện pháp như trừng phạt khiến ông nhớ lại thời Chiến tranh Lạnh.

“An ninh Châu Âu không thể đạt được mà không có sự hợp tác, đối thoại với Nga. Tôi không tin rằng, chúng ta có thể tiến lên phía trước hay đảm bảo sự tuân thủ luật pháp quốc tế trong khi bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của những biện pháp trừng phạt, quân sự hóa và những cuộc khẩu chiến kiểu thời Chiến tranh Lạnh”, Thủ tướng Tsipras đã nói như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik.

Moscow đang rất tức giận trước việc NATO hôm 12/5 chính thức kích hoạt phần hệ thống lá chắn tên lửa mà liên minh này lắp đặt ở Deveselu, Rumani.

Nga và Mỹ vốn từ lâu đã đối đầu nhau gắt gắt về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở Đông Âu. Moscow tin rằng, hệ thống đó là nhằm vào Nga nhưng phương Tây bác bỏ. Nga muốn có sự đảm bảo về mặt pháp lý cho điều này nhưng Mỹ và NATO đều từ chối.

Nga tuyên bố quyết tâm đáp trả kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ bằng cách vô hiệu hóa hệ thống vũ khí đó.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc