Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ "xát muối" vào nỗi đau của Nga

15:06, 16/05/2016
|

(VnMedia) - Sau khi đội bóng rổ CSKA của Nga đánh bại đội Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đấu giành chức vô địch Euroleague ngày hôm qua (15/5), ông Samil Tayyar – một chính khách Thổ Nhĩ Kỳ đã tức giận viết trên trang Twitter rằng, ông này muốn bắn rơi thêm một chiếc máy bay Nga. Lời phát biểu này rõ ràng đã chạm đến nỗi đau của Nga sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga khiến phi công thiệt mạng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đội CSKA Moscow đã đánh bại đội Fenerbahce với tỉ số 101-96 và giành chức vô địch thứ bảy liên tiếp trong giải đấu lớn nhất làng bóng rổ Châu Âu. Dường như quá tức giận trước kết quả này, nghị sĩ quốc hội của Thổ Nhĩ Kỳ – ông Samil Tayyar đã viết một tuyên bố trên tài khoản Twitter cá nhân rằng, “Tôi muốn bắn rơi thêm một chiếc máy bay của Nga”.

Phát biểu của ông Tayyar được đưa ra vào thời điểm rất nhạy cảm khi mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi một cách nghiêm trọng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11/2015 trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ bắn rơi một máy bay Nga. Một phi công của Nga đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Ankara tuyên bố bắn máy bay Nga vì chiếc máy bay này liên tục xâm phạm không phận của họ. Đáp lại, Moscow khẳng định chắc chắn rằng, Su-24 của Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga vô cùng tức giận trước hành động lạnh lùng và phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin miêu tả hành động của Ankara là một cú đâm sau lưng của kẻ đồng loã với IS. Giới chức ở Moscow cảnh báo sẽ khiến Nga phải trả giá về hành động của họ. Kết quả là Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay của Nga. Những biện pháp trừng phạt về kinh tế của Nga đang gây ra những ảnh hưởng nặng nền đối với nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Moscow cũng không ngần ngại kéo những vũ khí thiện chiến hàng đầu của họ như S-400 đến sát nách Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào gây ra mối đe doạ đối với lực lượng Nga ở Syria.

Một cuộc khẩu chiến gay gắt cũng đã nổ ra giữa giới chức dân sự và quân sự cấp cao hàng đầu của Ankara và Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ xem Nga là một đối tác chiến lược với tư cách là nhà cung cấp năng lượng chính bất chấp sự bất đồng sâu sắc giữa hai nước vì tình hình Syria. Tuy nhiên, kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga, mối quan hệ giữa hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã "lao xuống vực thẳm".

Ankara đã nhiều lần tỏ ý muốn "làm lành" với Nga nhưng kiên quyết không nói lời xin lỗi như mong muốn của Moscow. Nga vì thế cũng quyết "không tha" cho Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp tục tung ra thêm nhiều đòn trừng phạt nữa. Cho đến thời điểm này, Nga vẫn đang chờ đợi lời xin lỗi của Thổ Nhĩ Kỳ. Việc một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ngang nhiên nói muốn bắn rơi thêm một chiếc máy bay nữa của Nga rõ ràng là “xát muối” vào nỗi đau của Moscow.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc