Phe nổi dậy Syria tự tàn sát lẫn nhau, 500 người chết

07:59, 18/05/2016
|

(VnMedia) - Cuộc đấu đá huynh đệ tương tàn khốc liệt trong nội bộ phe nổi dậy Syria ở phía đông thủ đô Damascus hôm 16/5 tiếp tục cướp đi thêm sinh mạng của 50 người, đẩy số người chết vì tự tàn sát lẫn nhau trong nội bộ lực lượng này lên con số kinh hoàng hơn 500 người kể từ khi cuộc chiến giữa họ bùng lên hồi cuối tháng Tư. Thông tin này được cung cấp bởi Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - một tổ chức có trụ sở ở London và chuyên theo dõi sát sao tình hình Syria nhờ vào mạng lưới các nhà hoạt động rộng khắp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc đấu đá nội bộ trong phe nổi dậy Syria diễn ra giữa một bên là nhóm Jaish al-Islam - một phần của phe đối lập mang tên Ủy ban Đàm phán Cấp cao, và bên kia là nhóm Failaq al-Rahman. Nhóm Failaq al-Rahman đang đe dọa sự thống trị của nhóm Jaish al-Islam ở khu vực Đông Ghouta, ngay bên ngoài thủ đô Damascus.

Nhóm Jaish al-Islam đang điều hành chính quyền dân sự ở khu vực và có trong tay lực lượng khoảng 7.000 chiến binh. Nhóm này đã bị một cú giáng choáng váng vào hồi tháng 12 năm ngoái khi thủ lĩnh của chúng - Zahran Alloush bị tiêu diệt trong một cuộc không kích.

Trong khi đó, nhóm Failaq al-Rahman kiểm soát một loạt thị trấn nằm sát thủ đô Damascus, trong đó có cả ở Đông Ghouta, với khoảng 2.000 chiến binh. Các đồng minh của nhóm Failaq al-Rahman trong cuộc chiến nội bộ này gồm nhiều chiến binh Hồi giáo, một số trong đó có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda. Tuy nhiên, bản thân nhóm Failaq al-Rahman được cho là ôn hòa hơn.

Một số trong những nhóm nổi dậy ôn hòa hơn đang chiến đấu bên cạnh Mặt trận Nusra – một chi nhánh của tổ chức Al Qaeda ở Syria, trong suốt cuộc chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông. Lý do là vì, Mặt trận Nusra là một lực lượng mạnh và chiến đấu hiệu quả trên chiến trường.

Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm 16/5, nhóm Jaish al-Islam cáo buộc nhóm Failaq al-Rahman bác bỏ một sáng kiến của điều phối viên của Ủy ban Đàm phán Cấp cao - ông Riad Hijab về việc chấm dứt đổ máu ở Đông Eastern Ghouta.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, tuyên bố của một cơ quan địa phương khá giống với lời cáo buộc của nhóm Failaq al-Rahman. Tuyên bố đó chỉ trích nhóm Jaish al-Islam đã không chịu rút quân khỏi khu vực theo một thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên cách đây một tuần. Jaish al-Islam bị tố cáo đã phát động một cuộc tấn công mới vào ngày hôm qua (17/5).

Nhiều nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc đấu đá nội bộ này đã bất thành.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc