Nhật giúp Tổng thống Putin phá vỡ thế trận cô lập

16:25, 06/05/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (6/5) sẽ có chuyến thăm đến Nga. Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn đối với Moscow, bởi nó đánh dấu một bước đột phá trong nỗ lực của điện Kremlin nhằm phá thế bao vây, cô lập mà phương Tây dựng lên với Nga do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Abe
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Abe

Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Abe trong một cuộc gặp song phương hiếm hoi với một nhà lãnh đạo của nhóm G7. Cuộc gặp này sẽ diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài từ thế chiến II đến giờ giữa Nga và Nhật Bản đồng thời đề cập đến những vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria.

Nhật và Nga đang tranh chấp nhau quần đảo Kuril. Nhật đã “nhượng lại” quần đảo Kuril, nằm ở phía bắc đảo Hokkaido của nước này, cho Liên Xô sau khi thất bại trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Sau đó, trên cơ sở tuyên bố Nhật-Xô năm 1956, Liên Xô đã cam kết trả lại hai đảo Habomai và Shikotan trong quần đảo Kuril cho Nhật. Tuy nhiên, cách đây vài năm, phía Nhật lại đòi Nga trả lại cả hai hòn đảo lớn hơn là Etorufu và Kunashiri bởi theo họ, hai đảo này không nằm trong quần đảo Kuril.

Cuộc tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo Kuril kéo dài cho đến tận ngày nay đã khiến quan hệ Nga và Nhật Bản thỉnh thoảng lại rơi vào căng thẳng. Và đây cũng là lý do khiến Nga, Nhật chưa thể ký kết được hiệp ước hòa bình nhằm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.

Mục đích chính trong chuyến thăm của Thủ tướng Abe đến Nga lần này được cho là nhằm tìm kiếm các biện pháp giúp chấm dứt cuộc tranh chấp ở quần đảo Kuril đồng thời cải thiện mối quan hệ song phương.

Tuy nhiên, Nga đã nhanh chóng giảm nhẹ kỳ vọng vào những tiến bộ có thể đạt được trong việc giải quyết tranh chấp ở quần đảo Kuril.

Giới phân tích cũng tin rằng, Moscow và Tokyo khó có thể giải quyết nhanh chóng được cuộc tranh chấp lãnh thổ.

"Đây là một vấn đề phức tạp, nhiều mặt và nó chỉ có thể được giải quyết theo một cách thức có thể chấp nhận được bởi cả hai bên thông qua một mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn giữa hai nước”, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin - ông Yury Ushakov đã nhận định như vậy trước chuyến thăm của Thủ tướng Abe.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hồi tháng Tư cho biết, Nga và Nhật Bản đã nhất trí khởi động tiến trình đàm phán một hiệp ước hoà bình “càng sớm càng tốt” sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến thăm Tokyo hồi tháng trước đã cho biết, Moscow muốn “thúc đẩy” quan hệ song phương nhưng không sẵn sàng nhượng bộ trong vấn đề liên quan đến “kết quả của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II”.

Về phần mình, Tổng thống Putin hồi tháng Tư từng nói, ông nghĩ rằng “đến một lúc nào đó, Nga và Nhật Bản có thể đạt được một sự thoả hiệp” trong cuộc tranh chấp lãnh thổ.

Moscow hy vọng cuộc gặp giữa ông Putin và ông Abe sẽ giúp tạo ra “một môi trường có tính xây dựng cho mối quan hệ song phương” nhưng “để đạt được tiến bộ thực sự ngay lúc này” là không thể, phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov đã thẳng thừng cho biết như vậy.

Thêm một chiến thắng cho ông Putin?

Mặc dù kỳ vọng về một sự thay đổi bước ngoặt trong quan hệ đang căng thẳng giữa Nga và Nhật không cao nhưng không thể phủ nhận một điều rằng chuyến thăm của ông Abe đến Nga là một thành công đối với chính quyền của Tổng thống Putin.

“Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy chính sách cô lập Nga của ông Obama đã thất bại”, người đứng đầu Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga - ông Alexei Pushkov đã bình luận như vậy. Theo ông này, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản là “một chuyến thăm quan trọng thể hiện Nhật Bản quyết định không đầu tư tất cả vào một mối quan hệ”.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản - một đồng minh then chốt của Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đã bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Obama về việc không đến thăm Nga, hãng tin Kyodo cho biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc