Nga trang bị lô trực thăng "độc nhất vô nhị"

15:29, 24/05/2016
|

(VnMedia) - Trực thăng đa nhiệm mới Mil Mi-38 sẽ được bàn giao hàng loạt cho Bộ Quốc phòng Nga từ năm 2018. Bên cạnh đó, lô phiên bản dân sự đầu tiên của dòng trực thăng này dự kiến cũng sẽ được bàn giao trong giai đoạn này. Đó là thông tin vừa được Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Trực thăng Kazan - ông Igor Bugakov đưa ra hôm qua (23/5).

“Lô đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào năm 2018, còn phiên bản dân sự sẽ được bàn giao theo kế hoạch trong khoảng từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019”, ông cho hay.

Quan chức trên cũng thêm rằng, sẽ có 2 phiên bản của dòng trực thăng này, bao gồm phiên bản dân sự và phiên bản quân sự dành cho Bộ Quốc phòng.

Mi-38 là trực thăng duy nhất trên thế giới đạt được độ cao lên tới 9000m. Trực thăng Mi-38 đươc thiết kế lưỡng dụng, vừa có thể sử dụng cho mục đích dân sự, vừa có thể sử dụng cho mục đích quân sự.

Trực thăng này có thể sử dụng để chở quân hay biến thành trạm quân y di động trên bầu trời. Nó có thể chuyển hành khách, hàng hóa, hoạt động tìm kiếm cứu hộ, hoặc có thể chuyến lính trong những trường hợp đổ quân khẩn cấp.

Với những cải tiến cực kỳ hiên đại, buồng lái trang bị những cảm biến và màn hình cảm biến thay cho các loại đồng hồ và nút bấm thông thường. Thân máy bay sử dụng hợp kim hiện đại, chống ăn mòn tốt nhằm giúp Mi-38 có khả năng bay trong những điều kiện khắc nghiệp.

Hình dáng khí động học thon gọn giúp máy bay bay nhanh và tiết kiệm nhiên liệu. Mi-38 được coi là một trong những tinh hoa của nền chế tạo máy bay lên thẳng của Nga.


Ý kiến bạn đọc