Nga được kẻ thù của phương Tây "chọn mặt gửi vàng"

15:52, 20/05/2016
|

(VnMedia) - Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga - Rosatom sẽ bắt tay vào xây dựng nhà máy hạt nhân Bushehr-2 cho Iran vào cuối năm nay, sau khi công tác chuẩn bị tại hiện trường được hoàn tất, hãng tin Sputnik của Nga hôm nay (20/5) đưa tin.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

“Chúng tôi hy vọng rằng, phía Iran sẽ hoàn tất việc xác định các thông số địa chất tại hiện trường để chúng tôi có thể bắt đầu công việc xây dựng trước khi năm nay kết thúc”, một nguồn tin từ Rosatom hôm qua (19/5) cho biết.

Nga đã xây dựng một nhà máy hạt nhân ở Bushehr cho Iran (Bushehr-1). Thoả thuận xây dựng nhà máy hạt nhân này đáng ra đã được hoàn tất từ năm 1995 nhưng nó đã bị trì hoãn nhiều lần vì những vấn đề liên quan đến kỹ thuật và tài chính.

“Dù các biện pháp trừng phạt quốc tế hiện giờ đã được dỡ bỏ và các nhà đầu tư đang đổ xô vào Iran nhưng Tehran vẫn ưu tiên lựa chọn đối tác đáng tin cậy là Nga”, ông Mahmoud Shoori – người đứng đầu Chương trình Âu-Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược ở thủ đô Tehran của Iran, cho biết.

Iran và Nga vốn có mối quan hệ hữu nghị và tốt đẹp. Trong khi đó, Iran từng được xem là kẻ thù không đội trời chung của Mỹ và phương Tây. Quan hệ giữa nước cộng hoà Hồi giáo và phương Tây từng trải qua nhiều năm trời căng thẳng vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Phương Tây cáo buộc Tehran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của một chương trình hạt nhân dân sự. Iran bác bỏ cáo buộc này đồng thời kiên quyết không chịu dừng chương trình hạt nhân theo yêu cầu của phương Tây.

Gần đây, mối quan hệ giữa Iran và phương Tây đã có một chút cải thiện khi hai bên ký được một thoả thuận hạt nhân có tính đột phá. Theo đó, Iran đã đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình để đổi lấy việc phương Tây dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt nhằm vào họ.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc