Nga dồn dập phản công, Mỹ chỉ còn nước đầu hàng?

16:19, 18/05/2016
|

(VnMedia) - Trước việc Mỹ tiếp tục khiêu khích Nga bằng bước triển khai lá chắn tên lửa ở Rumani, Nga đã nổi giận tung đòn phản công liên tiếp. Cụ thể, Nga tuyên bố khôi phục lại hệ thống radar cảnh báo sớm ở bán đảo Crimea, đồng thời lôi kéo được một đồng minh tham gia vào mặt trận chống lá chắn tên lửa của Mỹ ở Châu Âu. Những diễn biến này cho thấy, Moscow sẽ “đấu” đến cùng với Washington trong vấn đề lá chắn tên lửa. Liệu Mỹ cuối cùng có phải đầu hàng trước sự không khoan nhượng của Nga hay không?

Hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở Rumani
Hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở Rumani

Nhật báo Izvestia hôm qua (17/5) dẫn lời một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga cho biết, nước này sẽ khôi phục lại hệ thống radar cảnh báo sớm những cuộc tấn công từ tên lửa ở gần Sevastopol, bán đảo Crimea. Động thái này là nhằm để đối phó với những hoạt động quân sự ngày càng leo thang của Mỹ và NATO ở Biển Đen.

Nguồn tin trên cho hay, hệ thống radar được khôi phục là hệ thống “mắt thần” Dnepr thời Liên Xô (còn được NATO gọi là Hen House). Điều đáng chú ý là hệ thống này sẽ được hiện đại hoá hoàn toàn. Sau khi được hiện đại hoá, nó có thể phát hiện những vụ phóng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, trong đó có cả những loại tên lửa siêu âm mới nhất, từ Biển Đen và Biển Địa Trung Hải. Như vậy, hệ thống radar ở Crimea sẽ bảo vệ lãnh thổ Nga một cách hiệu quả từ phía nam và đông nam.

Theo tờ Izvestia, dự án “hồi sinh” mắt thần Dnepr sẽ mất khoảng 18 tháng và căn cứ này sau đó sẽ được vận hành bởi 15 chuyên gia.

Ông Vadim Kozyulin - một chuyên gia thuộc Học viện Nghiên cứu Quân sự Nga, cho hay, bằng cách thiết lập một hệ thống radar mới gần Sevastopol, Nga sẽ có được một lớp phòng thủ 24/24 để bảo vệ họ trước những cuộc tấn công bằng tên lửa. Vị chuyên gia quân sự trên cho rằng, Nga sẽ có thể bảo vệ được mình trước cả những vũ khí nhỏ tối tân và có độ chính xác cao.

Crimea đã trở thành một phần của Liên bang Nga cách đây hơn 2 năm, sau khi hơn 96 người dân khu vực này bỏ phiếu đồng ý trở về vòng tay của Moscow trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Hồi tháng 3 năm 2015, người đứng đầu Cộng hoà Crimea - ông Sergey Aksyonov đã tuyên bố, bán đảo Crimea sẽ ủng hộ việc triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của họ, miễn là quyết định đó được đưa ra từ Moscow. Ông Aksyonov khẳng định, cá nhân ông tin rằng, vũ khí hạt nhân sẽ hoàn toàn an toàn cho môi trường của bán đảo Crimea bởi công nghệ của Nga trong lĩnh vực này hiện đang đạt trình độ cao nhất thế giới.

Trước đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga cũng đã tuyên bố, Moscow có quyền đưa vũ khí hạt nhân đến bán đảo Crimea.

Ngoài việc hồi sinh mắt thần radar – một thứ vũ khí có thể khiến lá chắn tên lửa của Mỹ trở nên vô dụng, Nga còn tìm được cho mình một đồng minh để chống lại kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ và NATO. Đó là Belarus.

Ngoại trưởng Belarus mới đây đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về việc Mỹ cũng như NATO tăng cường sự hiện diện quân sự ở Châu Âu. Ông này đã cam kết sẽ cùng Nga đáp trả thích đáng kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở khu vực này.

“Đối với chúng tôi, đây là một chủ đề rất nhạy cảm – hiện nay các đối tác phương Tây cũng chúng tôi đã bắt đầu thảo luận về việc triển khai thêm quân đến những nước là láng giềng của chúng tôi. Điều này gây lo ngại cho chúng tôi. Chúng tôi coi đó là thách thức tiềm năng đối với quốc gia của chúng tôi”, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Ông Makey cũng tiết lộ, Nga và Belarus sẽ cùng vạch ra “những biện pháp đáp trả thích đáng” đối với cả việc NATO triển khai thêm lực lượng đến Đông Âu và cả việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa gần biên giới của Nga và Belarus.

Những “đòn phản công” của Nga cho thấy, nước này sẽ không ngồi yên đứng nhìn Mỹ đưa hết vũ khí này đến vũ khí khác đến khu vực Đông Âu. Moscow chắc chắn sẽ có những đòn đáp trả khiến Mỹ và NATO có thể sẽ phải chùn bước. Đây là lời đe doạ được nhiều quan chức Nga đưa ra trong thời gian qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc