Nga bất ngờ xuống nước, Ukraine tiếp tục làm căng

17:54, 26/05/2016
|

(VnMedia) - Sau khi Nga vừa có hành động làm dịu tình hình bằng cách thả phi công Ukraine Nadezhda Savchenko thì Kiev tiếp tục làm căng khi thề sẽ lấy lại bán đảo Crimea và những khu vực miền đông Ukraine.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngày hôm qua (25/5), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định thả tự do cho phi công Savchenko – người bị cáo buộc giết hại hai phóng viên của Nga là Igor Kornelyuk và Anton Voloshin ở gần Lugansk, phía đông Ukraine, hồi tháng 6 năm 2014 , và xâm nhập vào biên giới Nga một cách bất hợp pháp.

Tổng thống Putin giải thích với những người thân của hai phóng viên trên rằng, quyết định phóng thích nữ phi công Ukraine trước hết được đưa ra bởi “những lý do nhân đạo” và ông bày tỏ hy vọng động thái này “sẽ giúp hạ nhiệt cuộc đối đầu ở khu vực xung đột”.

Quyết định của ông Putin đã được Pháp, Đức và Italia hoan nghênh nhiệt thành, coi đó như một bước đi có ý nghĩa trong việc thực thi các thoả thuận Minsk.

Tuy nhiên, trái ngược với phản ứng của các nước phương Tây, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lại tiếp tục làm căng khi tuyên bố sẽ lấy lại bán đảo Crimea từ Nga cũng như giành lại quyền kiểm soát hai khu vực miền đông “nổi loạn” của Ukraine. Tuyên bố của ông Poroshenko rõ ràng là một lời khẳng định lập trường cứng rắn đối với Nga.

Về phần mình, giới chức ở Moscow lâu nay luôn nhấn mạnh, họ sẽ không bao giờ để bán đảo Crimea quay trở lại vòng tay của Ukraine.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc