Nga bất ngờ tung bộ đôi vũ khí mạnh nhất thế giới

08:14, 07/05/2016
|

(VnMedia) - Tàu Stary Oskol - một trong những chiếc tàu ngầm điện-diesel thuộc lớp Kilo nổi tiếng trong Đề án 636.3 Varshavyanka vừa phóng thành công một tên lửa hành trình Kalibr (được NATO gọi là SS-N-27 Sizzler) trong các cuộc diễn tập thử nghiệm của Hạm đội Phương Bắc của Nga, phát ngôn viên hạm đội - ông Vadim Serga hôm qua (6/5) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Tên lửa được phóng đi từ một vị trí dưới biển trong tầm hoạt động của Hạm đội Phương Bắc ở Biển Barents. Mục tiêu trên bờ của tên lửa nằm ở khu huấn luyện Chizha thuộc Khu vực Arkhangelsk, phía bắc Nga và tên lửa đã đánh trúng mục tiêu”, ông Serga cho hay.

Trước đó một ngày, hôm 5/5, tàu ngầm Stary Oskol cũng đã phóng thành công một tên lửa hành trình Kalibr khi nó bắn trúng mục tiêu trên biển, ông Serga cho biết thêm.

Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó thể hiện sức mạnh gây kinh ngạc của mình bằng việc đánh trúng vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái. Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Tên lửa Kalibr lần đầu tiên khoe sức mạnh với tàu ngầm lớp Kilo vào vào tháng 12 năm ngoái. Nga hôm 8/12/2015 đã lần đầu tiên hủy diệt các mục tiêu của IS bằng những tên lửa hành trình mạnh nhất thế giới Kalibr được phóng đi cũng từ một loại tàu ngầm cũng được đánh giá là tốt nhất thế giới ở biển Địa Trung Hải.

Một loạt tên lửa 3M-54 Kalibr đã được phóng đi từ tàu ngầm điện-diesel lớp Kilo mang tên “Rostov-on-Don”. Tàu ngầm diesel-điện "Rostov-on-Don" là chiếc thứ hai trong loạt tàu ngầm của đề án Project 636 Varshavyanka dành cho Hạm đội Biển Đen của Nga. Trong số những vũ khí hải quân đáng sợ nhất của Nga có tên của loại tàu ngầm nói trên – một loại tàu ngầm đa năng, ít gây tiếng ồn và có khả năng cơ động cực cao.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka (Đề án 636) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm dưới nước. Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ, có độ rẽ nước 3.100 tấn, đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 hải lý, lặn sâu 300m (khi sử dụng động cơ đẩy điện) với khả năng tuần tra tới 45 ngày.

Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước đối không Club. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra, tàu cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1. Các tàu ngầm lớp Varshavyanka được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Việc Nga trong hai ngày liên tiếp 5 và 6/5 thực hiện các vụ phóng tên lửa mạnh nhất thế giới Kalibr diễn ra trong bối cảnh NATO đang có những động thái quân sự dồn dập nhằm bao vây, thách thức Moscow.

Quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hiện tại, hai bên đang “ăn miếng trả miếng” nhau quyết liệt trên mặt trận quân sự cũng như tuyên truyền.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc