Nga bất ngờ hứng đòn choáng váng ở chiến trường Syria?

08:17, 25/05/2016
|

(VnMedia) - Báo chí phương Tây đang rộ lên tin đồn về việc một căn cứ không quân của Nga ở Syria đã bị tổn thất nặng nề sau khi bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công. Toàn bộ một đơn vị trực thăng tấn công của Nga được cho là đã bị xóa sổ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty tình báo Mỹ Stratfor hôm qua (24/5) cho hay, những hình ảnh vệ tinh thu được cho thấy, dường như căn cứ không quân của Nga ở Syria đã bị phá hoại ở quy mô lớn.  Stratfor đã cho công bố hình ảnh vệ tinh từ ngày 14/5 đến 17/5 và chỉ ra rằng căn cứ T-4 hay còn được biết đến là Tiyas đã bị tàn phá trong khoảng thời gian đó.

Các hình ảnh vệ tinh còn cho thấy, 4 chiếc trực thăng và hơn 20 xe tải đã bị cháy ở bên trong căn cứ Tiyas. Căn cứ này nằm tại vị trí chiến lược ở miền trung Syria, giữa Palmyra và Homs.

"Căn cứ T-4 đã bị tàn phá nghiêm trọng bởi một cuộc tấn công bằng pháo của IS. Cụ thể, 4 chiếc trực thăng tấn công Mi-24 của Nga dường như đã bị phá hủy”, Stratfor cho biết trên website của công ty này.

Nguyên nhân của sự tàn phá trên không thể được xác định từ những hình ảnh do Stratfor thu thập được.

Tuy nhiên, BBC dẫn lời nhà phân tích của Stratfor - Sim Tack cho rằng, “đây không phải là một vụ nổ tình cờ”. Theo ông Tack, có bằng chứng “từ nhiều nguồn khác nhau về việc đã có hàng loạt vụ nổ xảy ra ở khu vực sân bay và điều đó chứng tỏ Nga vừa phải hứng chịu một đòn tấn công mạnh mẽ”.

Bản báo cáo của Stratfor cho rằng, “có thể thấy được ảnh hưởng của chất nổ thông qua những hình ảnh” và rằng một chiến đấu cơ MiG-25 của Syria dường như cũng đã bị phá hủy.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua đã thẳng thừng bác bỏ việc căn cứ của họ ở gần Latakia bị tấn công, khiến các trực thăng tấn công của họ bị phá hủy và thương vong xảy ra.

"Tất cả các trực thăng tấn công của Nga ở Syria vẫn đang tiến hành nhiệm vụ như kế hoạch nhằm hủy diệt lực lượng khủng bố. Không có thương vong xảy ra ở căn cứ của Nga”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov cho biết.

Ông Konashenkov nhấn mạnh, những tin đồn rộ lên về việc cả một đơn vị trực thăng chiến đấu của Nga bị xóa sổ cùng với hơn hai chục xe tải ở căn cứ T-4 là xuất phát từ lực lượng IS. Lực lượng này đã nỗ lực một cách vô ích nhằm “bán” cái gọi là “tin nóng” từ cách đây 10 ngày.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc