Mỹ bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh từ Iran

10:34, 05/05/2016
|

(VnMedia) - Phó Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vừa lên tiếng cảnh báo sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz chiến lược với Mỹ và các đồng minh của nước này nếu họ “đe doạ” nước Cộng hoà Hồi giáo, báo chí Iran hôm qua (4/5) đưa tin.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Người Mỹ nên rút ra bài học từ những vụ việc xảy ra trong quá khứ”, Tướng Hossein Salami phát biểu, có thể ám chỉ đến vụ Iran bắt giữ 10 thuỷ thủ của Mỹ hồi tháng 1 khi họ đi vào lãnh hải Iran. Các thuỷ thủ đã được phóng thích chưa đầy một ngày sau đó mặc dù đài truyền hình quốc gia Iran phát đi hình ảnh những thuỷ thủ Mỹ phải quỳ gối và đưa tay lên đầu.

"Nếu người Mỹ và các đồng minh của họ trong khu vực muốn đi qua Eo biển Hormuz và đe doạ chúng tôi, chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai đi qua đây. Người Mỹ không thể làm mọi nơi trở nên an toàn”, Tướng Salami tuyên bố.

Những lời cảnh báo trên của Tướng Hossein Salami đã được đưa ra công khai trên đài truyền hình quốc gia Iran. Eo biển Hormuz chứng kiến một lịch sử lâu dài các cuộc đối đầu và khẩu chiến gay gắt giữa Iran và Mỹ.

Eo biển Hormuz được cho là "lá bài" để Tehran đưa ra thách thức các cường quốc phương Tây. Đây không phải là lần đầu tiên Iran doạ đóng cửa Eo biển Hormuz. ran đã bắt đầu dùng lá bài này kể từ sau khi Liên minh châu Âu thực hiện lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Tehran, trong đó cấm các nước thành viên nhập khẩu dầu thô từ Iran, từ hồi năm 2012.

Sau khi Iran đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz, Mỹ và phương Tây đã rất lo ngại. Eo biển Hormuz là nơi có tới 1/5 nguồn cung cấp dầu mỏ cho thế giới đi qua đây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc