Mải mê chống Nga, NATO để IS làm mưa làm gió?

16:29, 19/05/2016
|

(VnMedia) - Liên minh quân sự lớn nhất thế giới - NATO khiến nhiều người không hài lòng khi đến thời điểm này vẫn chưa chính thức gia nhập vào liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). IS được xem là một mối đe doạ đáng sợ đối với toàn thế giới. Người ta tự hỏi, phải chăng NATO đang mải mê “đấu” với Nga đến mức bỏ qua IS.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong một phát biểu được đưa ra hôm 18/5, Đại sứ Mỹ tại NATO đã giải thích, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương không có ý định gia nhập chính thức vào liên minh chống IS do Mỹ dẫn dắt ở Syria và Iraq dù cho NATO sẽ có những hoạt động hợp tác ở mức độ thực tế và “phù hợp”.

"Chúng tôi không quá quan tâm đến việc tuyên bố là thành viên hay không. Chúng tôi chỉ đơn giản muốn ủng hộ một cách thực tế” cho liên minh chống IS, ông Douglas Lute cho biết trước thềm cuộc họp của Ngoại trưởng các nước thành viên NATO ở Brussels diễn ra trong hai ngày hôm nay (19/5) và ngày mai (20/5).

Hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng phát biểu tại Đức rằng, Washington cần "một Châu Âu mạnh để chia sẻ gánh nặng” trong cuộc chiến chống IS. Trước đó, hồi tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng phát biểu tại một cuộc họp của NATO ở Brussels rằng, 28 nước thành viên liên minh đang xem xét khả năng NATO trở thành một thành viên của liên minh chống IS.

Theo lời ông Lute, các ngoại trưởng tham gia cuộc họp NATO ở Brussels lần này sẽ thảo luận về vấn đề NATO có thể đóng góp thế nào cho cuộc chiến chống IS.

Vấn đề gia nhập liên minh chống IS của NATO được đưa ra trong bối cảnh liên minh quân sự phương Tây đang đối đầu với Nga gay gắt.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc