IS thua tan nát, không thể ngóc đầu dậy

10:02, 12/05/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang thảm bại liên tiếp trên chiến trường Iraq, phải vật lộn với việc bổ sung lực lượng sau khi bị tấn công không ngừng nghỉ và ngày càng không thể phát động những chiến dịch lớn. Đây là thông tin vừa được một tướng cấp cao của Mỹ đưa ra ngày hôm qua (11/5).

Lực lượng an ninh Iraq dưới sự hậu thuẫn của Mỹ và liên quân đang đánh cho IS không thể ngóc đầu dậy
Lực lượng an ninh Iraq dưới sự hậu thuẫn của Mỹ và liên quân đang đánh cho IS không thể ngóc đầu dậy

Thiếu tướng Gary Volesky đóng tại thủ đô Baghdad của Iraq cho biết, những nỗ lực của lực lượng an ninh Iraq do Mỹ hậu thuẫn đang được đền đáp khi họ thực hiện chiến dịch giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn rơi vào tay IS từ năm 2014, trong đó có những thành phố quan trọng như Mosul và Fallujah ở hai tỉnh Anbar và Nineveh.

Khả năng của các chiến binh IS trong việc “phát động những chiến dịch tấn công mạnh mẽ quy mô lớn gần như đã bị triệt tiêu”, ông Volesky khẳng định như vậy với Lầu Năm Góc.

“Chúng ngày càng phải co về phòng thủ hơn và cố tìm cách trì hoãn các lực lượng an ninh Iraq chỉ để kéo dài thời gian”, Thiếu tướng của Mỹ cho hay đồng thời thêm rằng, IS đang “mất đất mỗi ngày”.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm 2014, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq.

Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria. IS còn nhăm nhe tiến thẳng về thủ đô Baghdad. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria (1/3 lãnh thổ Syria và 1/3 lãnh thổ Iraq), nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây. Mỹ, Anh và Pháp đều nhận được những thông điệp khủng khiếp như vậy rồi.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, Mỹ cùng một loạt nước đồng minh bắt đầu thiết lập một liên minh chống IS. Liên minh này quy tụ được hàng chục nước. Liên minh chống IS phát động những cuộc không kích liên tiếp, mạnh mẽ vào các mục tiêu của IS kể từ tháng 8 năm 2014, bắt đầu ở Iraq. Một tháng sau, liên minh chống IS bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này ở Syria.

Theo lời Thiếu tướng Volesky, khi bắt đầu chiến dịch, không có gì là lạ khi thường xuyên chứng kiến hàng chục chiến binh dồn lên tấn công cùng một lúc. Tuy nhiên, điều này giờ đây đã trở nên hiếm hoi hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc