Cựu Thủ tướng Thái xinh đẹp "khiêu chiến" với chính phủ?

11:57, 23/05/2016
|

(VnMedia) - Hai năm sau ngày bị quân đội Thái Lan lật đổ, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm qua (22/5) đã bất ngờ lên tiếng kêu gọi chính quyền quân sự hãy đẩy nhanh tốc độ đưa đất nước quay trở lại nền dân chủ. Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh một cuộc thăm dò dư luận cho kết quả người dân Thái Lan không hề hạnh phúc hơn thời điểm trước khi xảy ra cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck.

Cựu Thủ tướng Yingluck
Cựu Thủ tướng Yingluck

Năm 2014, quân đội Thái Lan đã thực hiện cuộc đảo chính thứ 12 kể từ khi đất nước họ trở thành một nước quân chủ lập hiến năm 1932. “Đó là ngày mà các quyền và sự tự do của người dân đã bị cướp đi”, bà Yingluck gay gắt chỉ trích.

"Tôi chỉ có thể hy vọng rằng, (NCPO) chính quyền quân sự nhớ những gì họ đã cam kết với nhân dân... Tôi đang ngày càng lo ngại bởi cho đến thời điểm này người dân vẫn phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế, sự nghèo đói và các vấn đề xã hội nghiêm trọng, trong đó có việc sử dụng ma túy".

Một cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới do chính quyền quân sự phác thảo sẽ được tiến hành vào ngày 7/8 tới và chính phủ cam kết sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2017.

Bà Yingluck vẫn đang phải chịu sự xét xử tại Tòa án Tối cáo vì cáo buộc tham nhũng xuất phát từ một chương trình trợ cấp giá cáo mà bà thực thi khi đang cầm quyền. Nếu bị buộc tội, bà có thể phải ngồi tù đến một thập kỷ.

Một lãnh đạo thay thế cho bà Yingluck vẫn chưa nổi lên. Điều này khiến cho phe đối lập ở Thái Lan khó có thể phát động một chiến dịch kêu gọi không bỏ phiếu cho hiến pháp mới. Hiến pháp này bị cáo buộc sẽ mở đường cho quân đội cầm quyền trong nhiều năm.

Nền chính trị chia rẽ ở Thái Lan hiện tại đang khá trầm lắng sau khi chính quyền quân sự ra lệnh cấm các hoạt động chính trị, tụ tập. Quân đội đã nhanh chóng dập tắt những cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự và chống hiến pháp ở thủ đô Bangkok trong thời gian gần đây.

Bất chấp lệnh cấm, khoảng 300 sinh viên và người dân chống chính quyền quân sự hôm qua đã diễu hành từ trường Đại học Thammasat đến Đài tưởng niệm Dân chủ ở thủ đô Bangkok để kỷ niệm ngày chính phủ của bà Yingluck bị lật đổ. Những người biểu tình đã đòi chính quyền quân sự trả lại cho nhân dân nền dân chủ.

Tiến trình hòa giải dân tộc của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha bị chỉ trích là khiến cho tình hình chia rẽ của đất nước trở nên trầm trọng hơn khi loại những người ủng hộ bà Yingluck và anh trai bà – cựu Thủ tướng Thaksin.

Ông Prayuth cam kết sẽ trả lại sự hạnh phúc cho người Thái nhưng một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm Chủ nhật cho thấy, hầu hết người dân không cảm thấy hạnh phúc hơn so với thời kỳ trước khi cuộc đảo chính xảy ra.

Cụ thể, khoảng 43% người dân Thái Lan cảm thấy không hạnh phúc hơn thời kỳ trước đảo chính. 18% trả lời họ cảm thấy buồn hơn bởi tình hình kinh tế khó khăn. Khoảng 38% cho biết, họ thấy hạnh phúc hơn.

Thái Lan đã chìm trong vòng xoáy của các cuộc xung đột chính trị kéo dài dai dẳng suốt từ năm 2006 khi Thủ tướng Thaksin Shinawatra lúc đó bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu. Ông Thaksin chính là anh trai của bà Yingluck. Suốt 9 năm qua, người ta liên tiếp chứng kiến các cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực giữa một bên là thành phần hoàng gia, trung lưu, thành thị chống Thaksin với bên kia là lực lượng người nghèo, nông dân ủng hộ Thaksin. Bà Yingluck lên cầm quyền năm 2011 với tư cách là nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Thái Lan. Tuy nhiên, chính quyền của bà chỉ ổn định trong được hai năm đầu. Năm 2014, dưới sức chống phá mạnh mẽ của phe đối lập, chính phủ của bà Yingluck cuối cùng cũng sụp đổ.

Phe đối lập luôn cáo buộc cựu nữ Thủ tướng Yingluck là “con rối” trong tay người anh trai quyền lực đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Không ai có thể phủ nhận quyền lực, sức ảnh hưởng và uy tín của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trên chính trường Thái Lan. Dù đã rời ra đất nước trong 10 năm qua nhưng ông Thaksin vẫn là nhân vật có tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn ở Thái Lan. Ông này chính là nhân vật trung tâm, là nguồn gốc của những cuộc khủng hoảng chính trị liên tiếp ở Thái Lan trong nhiều năm qua.

Chính trường Thái Lan là nơi chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt không khoan nhượng giữa một bên là những người ủng hộ ông Thaksin gọi là phe "áo đỏ" và bên kia là lực lượng chống đối mạnh mẽ cựu Thủ tướng Thaksin gồm thành phần là những người thuộc tầng lớp hoàng gia, trung lưu, thành thị, chủ yếu ở Bangkok và các khu vực phía nam đất nước. Lực lượng này còn được gọi là “áo vàng”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc