Chuyên cơ Tổng thống Obama được đón tại Nội Bài ra sao?

11:13, 18/05/2016
|
Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Obama sẽ được “ưu tiên đặc biệt” về vùng trời, vị trí đỗ, các điều kiện tác nghiệp tại Nội Bài. 
 
Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Obama (ảnh: oneindia.com)
Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Obama (ảnh: oneindia.com)

Báo Dân trí dẫn nguồn tin cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (đơn vị có nhiệm vụ đảm bảo công tác an ninh khi đón Tổng thống Mỹ) đã làm việc trực tiếp với các đoàn tiền trạm của an ninh Mỹ về các phương án an ninh, vị trí đỗ tàu bay, phương án về tiếp đón chuyên cơ. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Vấn đề đảm bảo an ninh an toàn khi đón Tổng thống Mỹ Barack Obama được đặt lên hàng đầu với yêu cầu nghiêm ngặt và tuyệt đối, ta đang phối hợp chặt chẽ với an ninh Mỹ theo đúng kịch bản, phương án được đưa ra.

Phía Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ huy động tăng cường tối đa lực lượng an ninh đảm bảo an ninh trật tự tại cảng. Lực lượng an ninh sân đỗ tàu bay và an ninh trật tự nhà ga được tăng cường quân số gấp đôi, gấp ba tại một số vị trí trọng yếu. Ngoài ra còn có các phương án tác nghiệp phối hợp với các lực lượng của Hà Nội, công an huyện Sóc Sơn, Đồn Công an Nội Bài và lực lượng công an cửa khẩu, lực lượng quản lý nhà nước trong khu vực…

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ từ khi hạ cánh và đi vào sân đỗ tàu bay đều được dành những điều kiện “ưu tiên đặc biệt”, vị trí đỗ chuyên cơ cũng “ưu tiên đặc biệt”, được bố trí đảm bảo về vấn đề kỹ thuật, an ninh, an toàn…. Ngoài ra, các tàu bay hộ tống Tổng thống Obama gồm: Tàu bay dự bị, tàu bay vận tải, tàu bay của đoàn hộ tống đều được sắp xếp ở vị trí thuận lợi và quan trọng, đảm bảo từ khi đoàn đến cho tới khi kết thúc chuyến thăm.

Nguồn tin cho hay, theo thống nhất trong phương án đảm bảo từ phía Mỹ, họ cũng có lực lượng an ninh trực tiếp và trực tiếp bảo vệ cũng như thực hiện các yêu cầu an ninh, an toàn nhằm đảm bảo tuyệt đối nhất. Trong tổng thể kế hoạch đều đã có phương án đối với lực lượng của hàng không, của an ninh, của cơ quan Trung ương và an ninh Mỹ…

“Hiện tại, thời gian chuyên cơ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài vẫn chưa được xác định, đây là thông tin được bảo mật từ phía Mỹ. Tuy nhiên, việc tổ chức vùng trời để ưu tiên cho chuyên cơ Tổng thống Mỹ đã và đang được thống nhất giữa các cơ quan an ninh, Bộ Quốc phòng, cơ quan quản lý bay. Trên sân đỗ và khu bay được ưu tiên đặc biệt cho chuyên cơ Tổng thống Obama, thời điểm đón chuyên cơ, toàn bộ các máy bay sẽ được bố trí ở một khu vực khác” - nguồn tin nhấn mạnh.

Cũng theo nguồn tin này, tất cả các trường hợp đều đã có phương án, từ quản lý bầu trời, thời gian chuyên cơ hạ cánh, về vị trí đỗ, các điều kiện tác nghiệp, tiếp đón nguyên thủ và di chuyển về trung tâm Hà Nội. Dù chưa có kế hoạch chi tiết về lịch trình thời gian hạ cánh xuống Nội Bài, nhưng kế hoạch sắp xếp các chuyến bay thương mại đã có sự chuẩn bị để dành ưu tiên đặc biệt cho chuyên cơ và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động của chuyên cơ. Kể cả vấn đề thời tiết, tuy đây là vấn đề khách quan nhưng cũng đã có phương án dự phòng.

Chuyến công du 3 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam sẽ bắt đầu từ ngày 23/5 đến ngày 25/5. Dự kiến, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Obama sẽ có ít nhất 3 chuyến bay tháp tùng.

Theo báo Giao thông, sẽ có 3 chiếc chuyên cơ từ Mỹ đến Việt Nam, trong số này có một chiếc chở Tổng thống Obama và một chiếc chở Ngoại trưởng John Kerry.

Đáng lưu ý là ngoài 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón chuyên cơ chở Tổng thống Obama, một số sân bay khác trong đó có sân bay Đà Nẵng cũng đã được chọn làm sân bay dự bị. “Các sân bay này đều đã lên kế hoạch sẵn sàng đón chiếc Air Force One” – báo Giao thông trích dẫn nguồn tin cho biết.

Theo Quy định chung về đảm bảo phục vụ chuyến bay chuyên cơ, 5 phút trước khi tàu bay hạ cánh, một đường cất hạ cánh sẽ được dành riêng để phục vụ chuyên cơ.

Sau khi tàu bay đã hạ cánh và thoát ly khỏi đường cất hạ cánh thì đường cất hạ cánh trở lại hoạt động bình thường, lúc đó các đường lăn, khu vực sân đỗ đã được xác định cũng sẽ từ chối phục vụ các chuyến bay thương mại để phục vụ chuyên cơ.

Cũng theo quy định của ngành hàng không, không phải kiểm soát viên không lưu nào cũng được phép phục vụ chuyến bay chuyên cơ. Ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung theo quy định đối với kiểm soát viên không lưu, người được lựa chọn phải có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay; Có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 3 năm trở lên, không mắc các sai phạm gây uy hiếp an toàn bay trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nhiệm vụ chuyên cơ.

 


Ý kiến bạn đọc