Biển Đông: Trung Quốc táo tợn thách đấu với Mỹ

16:09, 30/05/2016
|

(VnMedia) - Giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh có dự định lần đầu tiên trong lịch sử đưa tàu ngầm hạt nhân ra tuần tra ở Thái Bình Dương trong năm nay.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thông tin gây giật mình trên đã được tờ The Guardian tung ra. Tờ báo của Anh dẫn lời các quan chức quân sự giấu tên của Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang lên kế hoạch cho chuyến tuần tra răn đe hạt nhân đầu tiên và những cuộc tuần tra như thế này được coi là công cụ duy nhất để Trung Quốc đối phó với các hệ thống vũ khí của Mỹ.

Nếu thông tin trên được xác nhận là chính xác thì đây sẽ là bước leo thang tiếp theo của Trung Quốc trong các hành động đáng lo ngại của họ ở Biển Đông trong thời gian qua.

Việc Mỹ đem tàu ngầm hạt nhân ra đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông diễn ra sau khi Bắc Kinh gần đây cử hai chiến đấu cơ đi chặn một máy bay do thám của Mỹ ở vùng biển này.

Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông đang ngày càng trở nóng bỏng, từ những cuộc khẩu chiến giờ đã leo thang lên thành các động thái quân sự đáng lo ngại.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc