Ba Lan ồ ạt mua sắm vũ khí đấu với Nga

07:10, 06/05/2016
|

(VnMedia) - Trong một phần của kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự ở quy mô lớn, Ba Lan vừa đặt hàng mua gần 100 phương tiện quân sự mới. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Ba Lan liên tiếp thể hiện một lập trường đối đầu quyết liệt với Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháng trước, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sức mạnh quân sự nước này trong bối cảnh cái mà họ miêu tả là “sự gây hấn, xâm lược” của Nga.

"Và tất cả các bạn ngồi trong phòng này có thể tuyệt đối chắc chắn một điều rằng, ngày hôm nay Ba Lan đang được lãnh đạo bởi những người đang đặt ưu tiên tuyệt đối cho việc xây dựng một quốc gia mạnh và bảo đảm an ninh cho quốc gia. Một quốc gia như vậy cần một quân đội hùng mạnh và hiệu quả”, ông Duda nhấn mạnh.

Trong một nỗ lực như vậy, Bộ Quốc phòng Ba Lan vừa mới đây đã ký một hợp đồng trị giá hơn 252 triệu USD với một tổ hợp và một tập đoàn chế tạo vũ khí.

Hợp đồng trên bao gồm 64 phương tiện trang bị súng cối RAK (Cancer) và 32 khẩu pháo. Đơn hàng này của quân đội Ba Lan sẽ được hoàn thành vào năm 2019.

Trước đó, hôm 4/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ba Lan – ông Bartlomiej Misiewicz cho biết, quân đội còn có kế hoạch mua 24 chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache trong một hợp đồng trị giá lên tới 1,4 tỉ USD.

Ba Lan có kế hoạch đầu tư đến 62 tỉ USD cho việc hiện đại hóa quân đội, gấp hai lần so với số ngân sách mà chính phủ tiền nhiệm đề xuất.

"Quân đội Ba Lan sẽ lớn hơn. Chúng tôi đang có mục tiêu tăng cường quy mô quân đội lên ít nhất 50% trong những năm sắp tới, trong đó có việc thiết lập 3 sư đoàn cho mục tiêu bảo vệ lãnh thổ ở sườn phía đông của đất nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết.

Những bước đi như trên được giới chức Ba Lan thẳng thừng tuyên bố là cách để họ ngăn chặn một nước Nga mà họ miêu tả là đang hung hăng hơn bao giờ hết.

Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine.

Song song với hàng loạt bước đi quân sự nhằm đối phó với nước láng giềng Nga, giới chức Ba Lan cũng không tiếc lời chỉ trích, lên án Moscow.

Ba Lan cũng là một trong những tiếng nói nhiệt tình nhất trong khu vực kêu gọi Mỹ và NATO tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu nhằm đối phó với Nga.

Thái độ và lập trường của Ba Lan khiến Nga thực sự tức giận và liên tiếp đưa ra những lời cảnh báo nghiêm khắc.

Tất cả những diễn biến trên phơi bày một thực tế rằng quan hệ giữa hai nước láng giềng Nga và Ba Lan đã sứt mẻ một cách nghiêm trọng và rất khó phục hồi khi mà Warsaw quyết liệt theo đuổi chính sách chống Moscow.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc