Ấn Độ thử thành công tên lửa siêu thanh nâng cấp

17:44, 29/05/2016
|

(VnMedia) - Không quân Ấn Độ vừa tiến hành phóng thử thành công phiên bản nâng cấp của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ một căn cứ không quân ở miền tây nước này.

Trong vụ thử nghiệm này, tên lửa BrahMos, được trang bị hệ thống dẫn đường hiện đại và phần mềm toán học sản xuất trong nước đã được phóng từ một bệ phóng di động tại bãi thử Pokhran thuộc huyện Jaisalmer, bang miền tây Rajasthan.

Các quan chức quân sự nước này nhận định, vụ phóng thử đã thành công tốt đẹp, đáp ứng các thông sốkỹ thuật đã đặt ra khi tên lửa bắn trúng và tiêu diệt được một mục tiêu giả định.

Giám đốc điều hành công ty hàng không BrahMos – ông Sudhir Mishra nói với báo chí rằng, vụ thử đã một lần nữa minh chứng được sức mạnh của tên lửa BrahMos, chứng tỏ đây là hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh tốt nhất trên thế giới.

Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Chương trình tên lửa BrahMos là một liên doanh giữa Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ với Công ty NPO Mashinostroeyenia của Nga. Cái tên BrahMos là sự kết hợp giữa tên hai dòng sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moscow ở Nga.  2/2015

Tên lửa BrahMos được đánh giá là một trong những tên lửa hành trình siêu thanh tầm ngắn nhanh nhất thế giới.

Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290 km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Tên lửa này có thể đạt tốc độ tối đa là 2,8 Mach, nhanh gấp 3 lần so với tên lửa hành trình siêu thanh Tomahawk của Mỹ. Tên lửa BrahMos được thiết kế dựa trên phiên bản tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26) của Nga. 

Trước đây, Ấn Độ  đã từng phóng thử thành công phiên bản phóng từ tàu nổi và từ mặt đất của dòng tên lửa này cho Hải quân và Lục quân nước mình. Lực lượng vũ trang Ấn Độ cũng đã từng phóng thử thành công một quả tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh BrahMos từ một tàu chiến mới nhất mang tên INS Kolkata của nước này.

Hiện phiên bản tên lửa BrahMos phóng đi từ mặt đất đã được đưa vào biên chế của Hải quân và Lục quân Ấn Độ. Được biết, tiến độ phát triển tên lửa này của Ấn Độ đã sớm 3 năm so với kế hoạch.  


Ý kiến bạn đọc