Ấn Độ "dàn trận đón lõng" Trung Quốc trên biển

15:23, 02/05/2016
|

(VnMedia) - Lo ngại Trung Quốc dòm ngó Ấn Độ Dương, Ấn Độ đã cùng đồng minh Mỹ tiến hành một loạt động thái quân sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó với nước láng giềng lắm tham vọng.

P-8 - vũ khí săn tàu ngầm tối tân nhất của Washington
P-8 - vũ khí săn tàu ngầm tối tân nhất của Washington

Ấn Độ và Mỹ đã bàn bạc về cách thức để hai bên giúp nhau trong việc phát hiện và truy tìm các tàu ngầm ở Ấn Độ Dương, giới chức quân sự cho biết. Đây là động thái có thể sẽ giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ quốc phòng, quân sự giữa New Delhi và Washington trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động dưới biển.

Cả Mỹ và Ấn Độ đều đang ngày một quan ngại về tầm vươn cũng như tham vọng của Hải quân Trung Quốc – nước đang áp dụng một lập trường ngày một hung hăng, hiếu chiến ở Biển Đông đồng thời đang thách thức sự thống trị của New Delhi ở Ấn Độ Dương.

New Delhi trong nhiều thập kỷ đã từng miễn cưỡng không muốn rơi vào vòng tay của Mỹ. Tuy nhiên, kể từ khi Trung Quốc đang nổi lên theo một cách thức gây lo ngại thì Ấn Độ bắt đầu tìm đến với Mỹ. New Delhi hồi tháng trước đã đồng ý mở các căn cứ quân sự của mình cho Mỹ tiếp cận để đổi lấy việc Washington trao đổi công nghệ vũ khí cho Ấn Độ nhằm giúp cường quốc Châu Á này thu hẹp khoảng cách với nước láng giềng Trung Quốc.

Mỹ và Ấn Độ cũng cho biết, Hải quân hai nước của họ sẽ tiến hành hội đàm với nhau về chiến tranh chống tàu ngầm – một lĩnh vực công nghệ quân sự nhạy cảm và những chiến thuật của nó chỉ được chia sẻ giữa các đồng minh với nhau.

"Những kiểu hợp tác cơ bản như thế này sẽ là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ dài lâu giữa Hải quân hai nước. Chúng tôi hy vọng mối quan hệ đó qua thời gian sẽ phát triển lớn mạnh và có thể chia sẻ với nhau năng lực chiến tranh chống tàu ngầm", một quan chức Mỹ nắm rõ về mối quan hệ hợp tác quân sự Mỹ-Ấn cho biết.

Giới chức Hải quân Ấn Độ cho biết, các tàu ngầm Trung Quốc bị phát hiện trung bình 4 lần mỗi quý ở Ấn Độ Dương. Một số lần là ở gần đảo Andamans và Nicobar của Ấn Độ. Nơi này gần Eo biển Malacca – lối vào Biển Đông – nơi hơn 80% nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc được chuyên chở qua đây.

Ấn Độ và Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung ở khu vực. Cả hai đều dùng phiên bản mới của máy bay P-8, giúp họ dễ dàng hơn trong việc chia sẻ thông tin về các hoạt động phát hiện tàu ngầm có độ nhạy cảm cao.

P-8 là vũ khí săn tàu ngầm tối tân nhất của Washington. Nó được trang bị những bộ cảm biến có thể phát hiện và xác định tàu ngầm ở dưới biển.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc