7 cường quốc mạnh nhất thế giới coi trọng Việt Nam

07:57, 30/05/2016
|

(VnMedia) - Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 42 năm của G7, Việt Nam được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng. Điều này thể hiện sự ghi nhận của các nước G7 đối với vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết thúc chuyến thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ở Nhật Bản (Ảnh VGP)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ở Nhật Bản (Ảnh VGP)

- Xin Thứ trưởng cho biết cảm nhận và ý nghĩa của việc lần đầu tiên Việt Nam tham gia một hội nghị lớn như G7 mở rộng?

Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) là một tập hợp lực lượng quan trọng nhất trong hệ thống quản trị toàn cầu với 47% GDP thế giới. Hội nghị thượng đỉnh G7 và G7 mở rộng được tổ chức luân phiên hàng năm tại các nước thành viên G7, là diễn đàn giúp các nước phát triển hàng đầu tìm kiếm sự đồng thuận và thống nhất quan điểm, lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 42 năm của G7, Việt Nam được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Việt Nam, thể hiện đối với sự ghi nhận của Nhật Bản và các nước G7 đối với vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế vì số lượng khách mời tham dự Hội nghị rất hạn chế (chỉ bao gồm bảy nước ngoài G7) và mang tính đại diện cao.

Trong bức thư mời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tham dự cũng như trong các phát biểu tại Hội nghị hội đàm và cuộc gặp gỡ báo chí, Thủ tướng Shinzo Abe nhiều lần khẳng định trong 10 năm qua, “Việt Nam đã không ngừng nâng cao được vị thế trong cộng đồng quốc tế”. Việc Nhật Bản và các nước G7 lần đầu tiên mời Việt Nam tham dự hội nghị G7 mở rộng một lần nữa còn  thể hiện sự tin cậy, đánh giá cao vị thế, về vai trò và tinh thần trách nhiệm của Việt Nam trong việc giải quyết vào các vấn đề của khu vực và quốc tế như phấn đấu đạt các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), tăng cường liên kết kinh tế, xử lý tình trạng tăng trưởng chậm lại của kinh tế thế giới, phát triển lưu vực sông Mê Công, và việc xây dựng môi trường hòa bình và, ổn định chovà phát triển của khu vực và thế giới.

Với Việt Nam, đây là cơ hội thể hiện tinh thần trách nhiệm đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề quan tâm chung của khu vực và quốc tế. Tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng lần này, Việt Nam đã đóng góp tích cực vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, cùng các quốc gia khác giải quyết các thách thức toàn cầu.

Những nội dung chính của Hội nghị Thượng đỉnh G7 và G7 mở rộng cơ bản phù hợp với quan tâm và lợi ích của Việt Nam. Hội nghị không chỉ là dịp để ta giới thiệu đường lối đối ngoại, hình ảnh đất nước, kêu gọi sự hỗ trợ và thu hút đầu tư nước ngoài mà còn là cơ hội thể hiện tinh thần trách nhiệm đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề quan tâm chung của khu vực và quốc tế.

- Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng năm nay, Đoàn Việt Nam đã có những đóng góp gì, thưa Thứ trưởng?

Sự tham gia thực chất và mang tính xây dựng của Việt Nam được Hội nghị và nước chủ nhà Nhật Bản đánh giá cao. Trong bài phát biểu tại Hội nghị với chủ đề “Ổn định và thịnh vượng ở châu Á”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam ủng hộ các đề xuất của Nhật Bản trong chương trình nghị sự của Hội nghị và đưa ra những đóng góp quan trọng vào các nội dung thảo luận tại Hội nghị, đặc biệt là liên kết kinh tế, biến đổi khí hậu và hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Cụ thể, Việt Nam ủng hộ các sáng kiến mà Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nhóm những người bạn của Hạ nguồn Mekong đã thúc đẩy để phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực như mở rộng sáng kiến “Quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng chất lượng cao”, sáng kiến “Kết nối Mekong - Nhật Bản” và Chương trình cơ sở hạ tầng bền vững (SIP).

Với tư cách là một nước chịu ảnh hưởng tiêu cực của hạn hán, xâm nhập mặn, Việt Nam cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay hợp tác để ứng phó với biến đổi khí hậu. Thể hiện vai trò và trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế, dù còn nhiều khó khăn nhưng với nguồn lực khiêm tốn và kinh nghiệm hợp tác Nam - Nam và ba bên của mình, Việt Nam khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm phát triển với những nước kém phát triển hơn tại châu Phi, châu Á và Mỹ La-tinh cũng như tham gia nhiều hơn vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Việt Nam cũng chia sẻ quan ngại chung của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới trước các hành động đơn phương, trái pháp luật quốc tế và thỏa thuận khu vực như bồi đắp đảo nhân tạo với quy mô lớn, làm thay đổi nguyên trạng và tăng cường quân sự hóa ở Biển Đông, đồng thời kiên trì chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và kêu gọi tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có một loạt các cuộc tiếp xúc song phương với nguyên thủ, lãnh đạo các nước G7 và G7 mở rộng, các tổ chức quốc tế hàng đầu trong khu vực và thế giới để trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm trong quan hệ song phương của Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế liên quan.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc